21st Feb 2020
This is one of the non popular Shiva Temples
of Kanchipuram, on the Ekambaranathar Sannathi Street, of Periya
Kanchipuram. Thanks to Babu Mano and Vicky Kannan for providing me some details and photos for this article. This is a small temple
spread over 375 sq foot.
காஞ்சிபுரத்தில்
ஏகாம்பரநாதர் சன்னதி தெருவில் இக்கோவில் உள்ளது. பல்லவ மன்னன் மகேந்திரவர்மன் பல சிறப்பு
பெயர்களை கொண்டவன். அப்பெயர்களில் ஒன்று மத்தவிலாசன். முதல் நையாண்டி நாடகம் எழுதியவன்
இவனாகத்தான் இருக்க வேண்டும். நாடகக் கலை, ஓவியக்கலை, சிற்பக்கலை என்று பல்துறை வித்தகனாக
இருந்தவன். இவன் எழுதிய நகைச் சுவை நாடகத்தின் பெயர் மத்த விலாசப் பிரஹசனம். கேரளா நாட்டில்
இன்றும் இக்கதை நாடகமாக நடத்தப்படுகிறது. இக்கோவிலின் சுற்று சுவரில் மகேந்திரவர்மனின் ( கி.பி
620ல் ) மத்த விலாசப் பிரகசனம் என்ற நாடகத்தின் சிற்பங்கள் உள்ளது. தற்போது கோவிலை புணரமைத்தாலும்
சிற்பங்கள் அப்படியே உள்ளது. காஞ்சிபுரத்தில் இப்போது உள்ள ஏகாம்பர நாதர் கோவில் அருகில்
காபலிகம், பாசுபதம், காளா முகம் மற்றும் சைவ சமயத்தை சேர்ந்த அனைவரும் வாழ்ந்து உள்ளார்கள். இந்
நாடகம் கபாலிகம், பாசுபதம் ஆகியவற்றின் பழக்க வழக்கங்களையும் புத்த துறவிகளையும் நையாண்டி
செய்கிறது. இச்சிற்பங்களுக்காக, காஞ்சிபுரத்தில் பார்க்கவேண்டிய முக்கிய கோவில்களில்
இதுவும் ஒன்று.
The 18th Century Sri Sivagnana
Swamigal has sung the sthala purana of this temple in Kanchi puranam. In the
sthala purana Sri Sivagnana Swamigal mentions the location of the temple as, south
of Surakara Theertham.
25. தான்தோன்றீசப்
படலம் (957- 970)
கிளைத்தெழுங் குழவித் திங்கட் கீற்றிளங்
கொழுந்து மோலி
வைளத்தழும் பாளன் வைகுஞ் சுரகர வளாகஞ்
சொற்றாம்
திளைத்தவர் கருவில் எய்தாச் சுரகர தீர்த்தத்
தென்பால்
இளைத்தவர்க் கிரங்குந் தான்தோன் றீச்சரத்
தியல்பு சொல்வாம்
958 முழுமலத் தொடக்கு நீங்கி யாருயிர்
முத்தி சேர்வான்
மழுவலான் தானே தோன்றும் வாய்மையால்
தான்தோன் றீசக்
கெழுதகு பெயரின் ஓங்கும் கிளக்குமவ்
விலிங்கந் தன்னைத்
தொழுதொரு சிறுவன் தீம்பால் பெற்றவா
சொல்லக் கேண்மின்
Moolavar :
Sri Thanthondreeswarar , Sri Upamanneeswara
Consort :
Sri Vandarkuzhali
Some of the salient features of this
temple are...
The temple is facing east with an
entrance arch. A stucco Nataraja with 6 hands, two rishabas on both side are on
the top of the entrance arch. Rishaba Roodar stucco image is on the top of the
mukha mandapa. Moolavar is of swayambhu and Pallava’s icon Somaskandar is on the
back side wall of the sanctum sanctorum.
In koshtam Vinayagar, Dakshinamurthy,
Mahavishnu, Brahma and Durgai. In the prakaram, Balipeedam, Rishabam are under a small
mandapam, Vinayagar and Sri Valli Devasena Subramaniar.
ARCHITECTURE
There are 7 Pallava period sand stone
sculptures on the outer walls of the Mukha mandapa. These sculptures belongs to
Pallava period and they ie man and woman are the Kapalikas, a sect of Saivism in
drunken state, Character’s of “Matha
Vilasa Prahasana”, a humorous Drama
play, written by the Pallava King Mahendravarman-I ( 600 to 630 CE ) also
called as Mathavilasan. The play also gives importance to the mattu kombu/ Horn
and the human skull as begging bowl. The play criticizes the practices followed by
Kapalika, Pasupata sects of Shaivism and Buddhism.
HISTORY
Based on the sculptures, the temple was built during 7th
Century Pallava king Mahendravarman's period. Hope the original temple was
intact till 18th Century Sri Sivagnana Swamigal’s period and it was
reconstructed not following any architecture or agama. The sad part of it is, walls
are affixed with red colour granite slabs, leaving the space for the sculptures,
spoiling the original temple in the name of renovation.
These sculptures are identified by Mr Nagasamy, in 1970 and
recorded in his book titled Damilica part-1. In
that he said these are the forms of Koothu or a street play called as அகக்கூத்து & புறக்கூத்து. Mr
Nadana Kasinathan, the then Director of Archaeology Department also accepted the
same view and records in his book titled, Art Panorama of Tamils. Latter he
changed his view and written in one his articles as Kapalika sculptures. The Kapalikas holds the horn and human skull
as begging bowl. Both ladies and gents wears yagnopaveetha / பூநூல் made
of cloth and ladies wears big size anklets.
In this sculpture there are three men on the left side and a women is shown on the right side. The first man holds his hand on his sword where as the second man holds his hand ( hope obstructing ). The lady shows her hand as to stop.
In this sculpture the woman wears bra, Kundala in ears and an anklet. Her right hand is shown in raised position holding Kapala (?) and left hand pulls the hair of the man.
In this sculpture, The man’s left leg is entwined with the woman’s right leg. The man holds a toddy pot in one hand and mattukombu / buffalo horn in another hand. The woman wears an anklet.
In this sculpture both are ladies. One woman wears a bra and another is not wearing. One woman raises her hand with kapala where as the other woman holds a mattukombu / buffalo horn.
In this sculpture the woman is not wearing a bra, holding a mattukombu/ horn, and wearing an anklet. The man holds a toddy pot.
In this sculpture, the woman is not wearing a bra and jumps to hold the man and he is turning back and walking. The man holds something in his left hand and wears yaknopavitha and a big kundala in his ears.
In this sculpture, both men wear yaknopavitha / punool made of cloth.
LEGEND:
Lord Shiva appeared as Shiva Linga on his
own to give mukti to all living beings. Hence called Thanthondreeswarar.
As per the legend, Upamanniayar was born
to Viagra Padar and Vashistar’s sister ( who got a boon from Lord Shiva with
Tiger’s leg to climb trees to plug flowers to worship ). When he was at Vashistha Ashram, he had
the opportunity of drinking Kamadhenu’s milk. When he returned to his father
and mother he was disappointed for not drinking the Kamadhenu’s milk. On seeing
Upamanniyar disappointment, his mother advised him to go to Kanchipuram and
worship Lord Shiva. After he came to Kanchi he started his penance on Lord
Shiva. Satisfied with the penance, Thanthondreeswarar, Lord Shiva gave darshan
in the form of Indra. Since Upamanniya Munivar couldn’t accept this, he tried
to kill himself. Then Lord Shiva Appeared as Rishabaroodar and gave a boon of the real knowledge of God, to live as
young without getting old and immortal life, ie being exempt from death.
959
உபமன்னியர் பாற்கடல் உண்ட வரலாறு
சலிப்பறு தவவ சிட்டன் தங்கையை மணந்து
ஞானப்
புலிப்பத முனிவன் ஈன்ற புகழுப மனியன்
என்னும்
ஒலிச்சிறு சதங்கைத் தாளோன் மாதுலன்
உறையுள் மேவிக்
கலிப்பைகச் சுரபித் தீம்பால் உண்டுளங்
களித்து வாழ்நாள்
960
தாதையுந் தாயு மேகித் தநயனைக் கொண்டு
தங்கள்
மேதகும் இருக்கை புக்கு மேவுழிச் சிறுவன்
தீம்பாற்
காதரம் எய்தியன்னை அடிபணிந் திரப்ப
வந்நாள்
கோதறு நெல்மா நீரிற் குழைத்திது கோடி
யென்றாள்
ஆதரம் - விருப்பம். கோடி – கொள்வாயாக.
961
ஏற்றனன் பருகித் தீம்பால் அன்றிது
புனலென் றோச்சி
மாற்றினன் மாது லன்றன் மைனவயின் பருகுந்
தீம்பால்
ஆற்றவும் நினைந்து தேம்பி அழுதழு திரங்க
நோக்கிக்
கோற்றொடி நற்றாய் நெஞ்சம் உளைந்திது
கூற லுற்றான்.
962
தவம்புரி நிலையின் வைகுஞ் சார்பினேம்
அதாஅன்று
முன்னாட்
சிவன்றைன வழிப டாமை இலம்படுந்
திறத்தி
னேங்கள்
அவந்தெறும் ஆன்பால் யாண்டுப்
பெறுகுவம்
அப்பா முக்கண்
பவன்றைன வழிபா டாற்றிப் பால்மிகப்
பெறுதி
கண்டாய்.
அதாஅன்று - அதுவுமன்றி. இலம்படு – வறுமையுற்ற.
அவம் தெறும் – துன்பத்தைப் போக்கும்.
963
கச்சிமா நகரத் தெய்திக் கண்ணுதல்
பூசை யாற்றி
இச்சையின் ஏற்ற மாகப் பெறுவையென் றியம்பு
மன்னை
மெச்சிட விடைகொண் டேகி விழைதகு காஞ்சி
யெய்தி
முச்சகம் புகழுந் தான்தோன் றீச்சர முதைலக்
கண்டான்.
964
கண்டுளங் குழைந்து நெக்குக் கரையிலாக்
காதல்
பொங்கித்
தொண்டேன னுய்ந்தே னென்று
தொழுதெழுந்
தாடிப் பாடி
இண்டைவார் சடிலத் தண்ணல் இணையடி
யருச்சித்
தங்கண்
அண்டரும் வியக்கு மாற்றால் அருந்தவம்
புரியு
மெல்லை
965
தகைபெறுஞ் சயம்பு லிங்கத் தலத்துறை
கணிச்சிப் புத்தேள்
உகைமுகில் ஊர்தி யண்ணல் உருவுகொண் டெய்திப்
பத்தி
மிகையினை அளந்து தானாந் தன்மையை விளங்கக்
காட்டி
நகைமுகம் அருளித் தீம்பாற் கடலினை அழைத்து
நல்கி
முகில் ஊர்தி
அண்ணல் - இந்திரன். இறைவனார் இந்திரன் உருவமாக வந்துநின்று சிவபெருமானைப் பலவாறு நிந்திக்க,உபமன்னிய
முனிவர் அதனைப் பொறாது அவ்விந்திரனை யழிக்கக் கருதி அகோராத்திர மந்திரத்தை உச்சரித்துத்
திருநீற்றைத் தெளிக்க, அதனை நந்திதேவர் தடுத்தமையால், சிவாபராதம் செய்தாரைத் தண்டிக்க
இயலாமைக்கு வருந்தி, மூலாக்கினியால் உயிர் விடத் துணிந்தார்.
உபமன்னிய முனிவரின் இச்செயலைக் கண்டு, இறைவர் தமது உண்மை வடிவைக் காட்டியருளிய செய்தி
இங்குக் கூரப்பட்டது. இது வாயு சங்கிதையில் காணப்படுவது.
966
முற்றுணர் தெளிவும் மூவா இளமையுஞ்
சாக்கா டெய்தாப்
பெற்றியு முதவி யின்னும் வேண்டுவ பேசு
கென்றான்
கற்பகம் சுரபி சிந்தா மணிவளை கமல மெல்லாம்
பற்றுடை யடியா ரேவற் பணிசெயப் பணிக்கும்
வள்ளல்.
வளை - சங்கநிதி
967
என்னலும் முனிவன் போற்றி யெளியேனற்
குனது நோன்றாள்
மன்னுபே ரன்பு வேண்டும் மற்றுமிவ் விலிங்க
மூர்த்தி
தன்னிலெக் காலும் நீங்காத் தண்ணருள்
கொழித்து வாழ்ந்து
துன்னினோர் எவர்க்கும் பாவம் துமித்துவீ
டுதவ வேண்டும்.
968
என்றுநின் றிரந்து போற்றும்
இளவலுக்
கருளிச் செய்து
மன்றலங் குழலி யோடு மிலிங்கத்தின்
மறைந்தா
னையன்
அன்றுதொட் டறிஞர்க் கெல்லாம்
அருட்பெருங்
குரவனாகி
வென்றிவெள் விடையான் சைவம் விளக்கிவீற்
றிருந்தா
னன்னோன்
In another legend, Vishnu in the
Kannapiran avathar, came to Kanchipuram got initiated / Shiva Deeksha through
Upamanya Manivar and worshiped Sri Thanthondreeswarar.
969 கண்ணன் சிவதீக்கை பெறல்
பிருகுமா முனிவன் சாபப் பிணிப்பினாற்
பிறந்து வீயும்
மருமலர்த் துளேவான் கண்ண னாயநாள் மனித
யாக்கை
அருவருப் பெனவாங் கெய்தி யத்தகு முனிவன்
றன்பால்
திருவளர் தீக்கையுற்றுத் தேகசுத் தியினைப்
பெற்றான்
970
பாண்டவர் தூத னென்னப் பயிலிய பெயரான்
அங்கண்
ஆண்டகை யடிகள் போற்றி வைகினான் அன்று
தொட்டு
நீண்டுல களந்த மாலை நிறைதிரு நீற்றுக்
கோலம்
பூண்டுயர் சைவன் என்னப் புகன்றிடும்
உலக மெல்லாம்.
POOJAS &
CELEBRATIONS:
Karthigai Deepam, Kandar Shasti, 5
Mondays worship ( somavara vazhipadu ) are celebrated at this temple. On
Mahashivaratri Day, Nalvar urchavar’s procession from Sri Ekambaranathar Temple
will be taken up to this temple.
TEMPLE TIMINGS:
The temple will be kept opened between
07.30 hrs to 10.00 hrs and 17.00 hrs to 20.00 hrs. Understood that one of the
Gurukkal doing pooja at Ekambaranathar Temple is also doing pooja for at Sri
Thanthondreeswarar Temple also.
HOW TO REACH:
The temple is about 300
meters from Ekambaranathar Temple and 1.5 meters from Kanchipuram Bus Stand, 2.5
Km from Kanchipuram Railway station, 28.0 KM from Arakkonam and 65 KM from
Chennai.
Nearest Railway
Station is Kanchipuram and Railway Junction is Arakkonam.
---OM SHIVAYA NAMA---
No comments:
Post a Comment