The
Visit to this Devar malai Rock Cut Cave temple in Pudullottai District was a
part of Pudukkottai Heritage walk, on 7th and 8th January
2023, organised jointly by Aatrupadai, TTDC and Ula. Thanks to M/s Trichy
Parthy, Prabhaharan and Francis Edison.
This
Devar Malai Rock Cut Cave Siva Temple complex consists of a Cave with a Shiva
Lingam, The Perumizhalai Kurumbar Jeeva Samadhi
and Murugan Temple with a spring on the top of the small hill.
Moolavar : Sri Devanathar
Consort
: Sri Deva Nayaki
Salient
features of this Rock Cut Cave temple are….
This
rock cut cave is dedicated for Shiva, Sri. Devanathar. The rock cut cave is
facing east with a latter period
mandapam.Two Vinayagar, Two Rishabas, Nagars are in front of the temple.
Balipeedam
and Rishabam are in the mandapam. Latter period Ambal is in the mandapam. Ambal
is in standing posture with abhaya varada hastam.
The
Perumizhalai Kurumbar Jeeva Samadhi is
on the left side of the main temple facing west ( There
are difference of opinions between researchers, about this Jeeva Samadhi
). A Shiva Linga and Rishabam is in side
the sanctum. The north side Sivanadiyar idol in worshipping posture / anjali
hastam with wearing rudraksham, tonsured head is considered as Perumizhazhai
Kurumbar and the idol opposite is considered as Sundaramurthy Swamigal.
இது எட்டாம் நூற்றாண்டைச் சார்ந்த
குடைவரைக் கோயிலாக ஆய்வாளர்கள் கருதுகின்றனர். முகமண்டபம் பின்னாட்களில் பாதபந்த அதிட்டானத்துடன்
விரிவு படுத்தப்பட்டது. குடைரைவரையின் முகப்பில் வினாயகர் லலிதாசனத்திலும், கருவறையின்
இருபுறம் அகத்தியர் மற்றும் புலத்தியர் புடைப்புச் சிற்பங்களும், மேலும் சர்ச்சைக்குறிய
மனித உருவமும் காணப்படுகின்றது. கருவறையில் சிவலிங்கம் தாய்ப்பாறையிலேயே குடையப்பட்டு
உள்ளது.
ARCHITECTURE
The
front mandapa was built on a pada bandha adhisthanam, Brahmakantha pilasters with Vettu tharanga pothyals
supports the utharam. The mandapam is supported by 6 pillars. The Pillars are
of 3 squares with vettu tharanga pothyal.
A
platform
in front of sanctum sanctorum, measuring 2.92 meters and 59 Cm is excavated out
of mother rock. On Both side of the Sanctum sanctorum is Vinayagar in
Lalithasana and a Human image. The bas relief sculptures on both sides of the
Cave entrance are called as Agasthiyar and Pulathiyar. The iconography of the
both are not matching with each other. On south side bas relief sculpture is
called as Pulathiyar. He is with Jada maguda, dress below hip and munthanai is
shown on the left side. Left hand is in vismaya mudra and right hand in Kadiyavalampitham.
He is wearing a cloth yagnopaveetha and looks young.
The
right side bas relief sculpture is
called as Agasthiyar. Dresses like Pulathiyar and the hair style as Jada
maguda. He is also wearing a cloth yagnopaveetha. He is shown with beards,
elongated ear lopes without ornaments. His right hand is in Vismaya mudra and left
hand is on his thigh.
கருவறையின் இருபுறமும் காவலர்கள்
போன்று காணப்படும் சிற்பங்கள் இரண்டில் இளைஞர் போன்ற தோற்றமுடையவரை புலத்தியர் என்றும்,
தாடியுடன் முதியவர் தோற்றத்துடன் காணப்படும் சிற்பத்தை அகத்தியர் என்றும் கூறுகின்றனர். இருவருக்கும் ஒற்றுமையாக சிகை அலங்காரமாக ஜடாமுடி,
துணியால் ஆன பூனூல், வலது கை விஷ்மய முத்திரை காட்டப்பட்டு உள்ளது. இறைவனை அகத்தில்
வைத்து வழிபடுபவர்கள் அகத்தியர் என்றும், இறைவனுக்கு உருவம், கோயில் என புறத்தே வைத்து
வழிபடுபவர்கள் புலத்தியர் என்பது ஆன்மீக ஞானிகளின் கூற்று ஆகும்.
Pulathiyar
Agasthiyar
Lakulisar...?
The
Human figure is a controversial one. Many scholars claims that it is a Lakulisar and some
claims as Dakshinamurthy. ( The iconography of this Human image is not matching
with the Lakulisar. The iconography of the Lakulisar, is with erected penis,
Dharma chakra Piravarthana mudra, Yogasanam, Ardha padmasanam, mathulakani /
pomegranate, hair style, a snake coiled thanda, etc ).
கருவறையின் வலதுபுறம் உள்ள மனிதர்
உருவம் சர்ச்சைக்கு உட்பட்டது. சில ஆய்வாளர்கள் இவ்வுருவத்தை லகுலீசர் என்றும் சில
ஆய்வர்கள் இவரை தட்சினாமூர்த்தி என்றும் கூறுகின்றனர். அனால் லகுலீசர் சிற்பத்திற்குண்டான
பெரும்பான்மையான அம்சங்களான நிமிர் ஆண்குறி, தர்மசக்கரம், பிரவர்தன முத்திரை, சிகை
அலங்காரம், அமர்ந்த நிலை போன்றவைகள் இச்சிற்பத்தில் இல்லை என்பதே உண்மை.
Lakulisar... ?
Prumizhalai Kurumbar
Sannidhi....
This
temple is on a pada bandha adhisthanam, with jagathi, kandam pattigai. The
vimanam over the sanctum is nagara style without sigaram.
HISTORY AND
INSCRIPTIONS
As
per the experts, based on the style of excavation, iconography of the sculptures,
this Rock Cut Cave temple belongs to 8th Century.
An
inscription without King’s name in 17 lines found on the rock between the
Rock Cut Cave Temple and Perumizhazhai Kurumbar Samadhi is recorded in
Pudukkottai Inscriptions. The inscription starts with year, month and date as
Thunmukhi year, Avani month 11th day. It records that a 3 ma land
was gifted to Periyan Peraiyur Paraiyan’s daughter Nadiyar, by the Kanattu
Virutharaja bayangara Valanattu PadaipaRRu Malaiyalangudi Village committee as Irayili
( Uthirapatti ). This gift of land was given to her for the suicide by
consuming poison of Maluva Kumarappar due to fault in the thevadhanam in the
village Malayalangudi. Since the inscription is damaged on many portions, what
is the relation between Maluva Kumarappar and Nadiyar is not known.
“துன்முகி ஆண்டு, ஆவணித் திங்கள் பதினோராம் நாளன்று
பெரியான் பேரையூர்ப் பரையன் மகள் நாடியாருக்குக் கானநாட்டு விருதராஜ பயங்கர வளநாட்டுப்
படைப்பற்றான மலையாலங்குடியைச் சேர்ந்த ஊரவையார் இறையிலிக் காணியாக ( உதிரப்பட்டியாக
) 3 மா நிலமும் வீட்டு மனையும் தந்தமை பற்றிப் பதிவு செய்கின்றது".
மலையாலங்குடியில் தேவதானக் குறை ஏற்பட்டு அதன்
காரணமாக மாளுவ குமாரப்பர் நஞ்சு தின்று இறந்ததாகக் கூறும் கல்வெட்டு, ஏதோ ஒருவகையில்
அவருடன் நாடியாரைத் தொடர்புபடுத்துகிறது. கல்வெட்டின் பிற்பகுதியில் பல இடங்களில்.
எழுத்துக்கள் சிதைந்திருப்பதால் அத்தொடர்பினை அறியகூடவில்லை நாடியாருக்கு உதிரப்பட்டியாக
மூன்று மா நிலம் விடப்பட்டிருந்தது. அவர் மாமன் பெயர் பொன்னன் மலையாலங்குடிப் புரவான
ஆதங்குடி வயலைச் சேர்ந்த நாதவன நிலம், பொன்னுலக நிலம், வேவலப் பொன்னேரி வயக்கல், பெரியான்
வயக்கல் எனும் கல்வெட்டுக் குறிப்பிடுகிறது.
மேலைச் சிறகில் இருந்த தச்சர் மனைக்குத் தெற்கில்
இருந்த மனை நாடியாருக்கு வழங்கப்பட்டது. அவருக்கு நிலமும் மனையும் அளித்த ஊராரின் சார்பில்
ஆவணத்தில் சோழ மாணிக்கப்பேரையன், வாணவதரையன், சமைய மாணிக்கப் பரயன் இவர்கள் கையெழுத்திட்டுள்ளனர்.
LEGENDS
The brief History of
Perumizhazhai Kurumbar....
Perumizhalai
Kurumbar, who lived here in Mizhalai was an ardent follower of
Sundaramurthy Swamigal. The Thiruthondar puranam briefly describes in 10
stanzas about the relationship between them. When he knew that Sundaramurthy
Swamigal is proceeding to Kailsh, Perumizhalai Kurumbar, don’t not like to live
in this world. So he also went Kailash before Sundaramurthy Swamigal through
the yogic power.
பெருமிழலைக் குறும்பர், சமயக்குரவர்கள் நால்வரில் ஒருவரான சுந்தரமூர்த்தி நாயனாரை தனது மானசீக குருவாக எண்ணி தினந்தோறும் வழிபாடு செய்து அட்டமா சித்தி கிடைக்கப்பெற்று, சுந்தர மூர்த்தி நாயனார் கயிலை செல்வதை அறிந்து அவர் செல்வதற்கு முன்பாகவே தனது ஆன்மாவை நடுக்கபாலம் வழியே வெளியேற்றி கயிலை அடைந்ததாக இவர் வரலாறை சேக்கிழார் பெருமான் விவரிக்கின்றார். இதையே திருத்தொண்டர் புராணசாரம் கிழ்கண்டவாறு கூறுகின்றது…
கொண்டால் பனி வளர் சோலை மிழலை
நாட்டுக்
கோதில் புகழ்ப் பெருமிழலைக் குறும்பனார்
தீ
ரண்டர் பிரானடிய வருக் கடியராகு
மாதரவாலணுக்கவன் தொண்டர்களாய்
மண்டொழுடரு சித்தி வாய்ந்து னார்தாம்
வன்தொண்டர் வடகயிலை மருவு நாண்மு
னெண்டி கழு மறை மூல நெறி யூடேகி
யிளங்கொளி சேர் வடகயிலை எய்தினாரே
(திருத்தொண்டர் புராணசாரம் )
Sundaramurthy
Swamigal, on the way to Sri Thyagesar sannidhi at Thiruvarur, happened to see
Sivanadiyars in Thevasiriya mandapam and thought himself, when he will become
an adiyar to them. Knowing Sundarar’s wish, Shiva asked Sundarar to compose the
hymn in praise of his Adiyars. Sundarar asked Shiva, how can he compose hymns
without knowing the history and the fame of those Adiyars and requested to give
him that power. Shiva asked Sundarar to star with “Thillai vaazh Andhanar tham
adiyarkum adiyen - தில்லை வாழ் அந்தணர் தம் அடியார்க்கும் அடியேன்”. In that he mentions “Peru mizhazhai
Kurumbar”, as one of the 60 Nayanmars.
திரு நின்ற செம்மையே செம்மையாக் கொண்ட
திருநாவுக்கரையன் தன் அடியார்க்கும் அடியேன்;
பெரு நம்பி குலச்சிறை தன் அடியார்க்கும் அடியேன்;
பெரு மிழலைக் குறும்பற்கும், பேயார்க்கும், அடியேன்;
ஒரு நம்பி அப்பூதி அடியார்க்கும் அடியேன்;
ஒலி புனல் சூழ் சாத்த மங்கை நீல நக்கற்கு அடியேன்;
அரு நம்பி நமி நந்தி அடியார்க்கும் அடியேன்;
ஆரூரன் ஆரூரில் அம்மானுக்கு ஆளே .
Sundaramurthy
Swamigal also mentioned the place of
Perumizhalai Kurumbar’s birth place as “மிழலை” in
Thiruvarur ( Thirunattuththogai ) hymns along with many Shiva temples. The
original hymn goes like this…
குழலை வென்ற மொழிமட
வாளையோர் கூறனாம்
மழலை ஏற்று மணாளன்
இடம்தட மால்வரைக்
கிழவன் கீழை வழிப்பழை
யாறு கிழையமும்
மிழலை நாட்டு மிழலை வெண்ணி
நாட்டு மிழலையே
குழலோசையை
வென்ற சொல்லினையுடைய உமையம்மயை ஒரு பாகமாகக் கொண்டும் இளமையான எருதினை ஊர்தியாகக் கொண்டவனுமான
அழகன் அமரும் இடங்கள் நீண்டுயர்ந்த பெருமையான கையிலாய மலை. கீழைவழி வழியிலுள்ள திருப்பழையாறு,
திருக்கிழயம், திருமிழலை, திருநாட்டுமிழலை, திருவெண்ணிநாட்டு மிழலையுமாம்.
சுந்தரரின் தேவார பதிகத்தின்படி, இக்குடைவரைக்கோயிலை தேவார வைப்புத்தலமாக
சிலர் கருதுகின்றனர். மேலும் சேக்கிழார் பெருமான் இவ்வூரை மிழலை நாட்டு மிழலை என்று
கூறுவதாக சிலர் கூறுகின்றனர். இவ்வூர் மிழலை நாட்டு மிழலை என்பதற்கான ஆதாரம்/ சான்று
எதுவும் இல்லையாதலால் இக்கருத்தை ஏற்க இயலாது. மேலும் சோழர் ஆட்சியின் போது இவ்வூர்
கானநாட்டு விருதராஜ பயங்கர வளநாட்டுப் படைப்பற்றான
மலையாலங்குடி என்றே கல்வெட்டு கிடைக்கின்றது. மேலும் பெருமிழலைக்
குறும்பர் ஜீவசமாதிதான் இங்குள்ளது என்பதற்கான சான்றும் இங்கு காணப்படவில்லை.
Ref:
1. Sundarar
Thevaram and Sekkizhar’s Thiruthondar Puranam.
2. Pudukkottai
Navatta Kudaivaraikal by Mu. Nalini and Ira. Kalaikovan.
TEMPLE TIMINGS
This
temple is under the archaeological control and located away from the human
habitation, closing and opening times are un predictable.
HOW TO REACH
The
temple is about 2 KM from Mallangudi Main Road.
The
temple is about 11 KM from Pudukkottai, 58 KM from Trichy, 68 KM from Thanjavur and 386 KM from Chennai.
Nearest
Railway Station is Pudukkottai.
Sri Deva Nayaki
--- OM SHIVAYA NAMA
---
No comments:
Post a Comment