The Visit to this Sri Elameeshwarar Temple at
Tharamangalam was a part of the Kolli Hills Heritage walk - “வல்வில் ஒரி தேச மரபு நடை..." organized by எண்திசை வரலாற்று மரபுநடை
குழு, on 20th
and 21st May 2023. This
temple is about 200 meters from Sri Kailasanathar Temple built by the Katti
Mudalis.
Moolavar : Sri Ilameeswarar /
Elameeshwarar
Consort : Sri Thayyal Nayagi
Some of the salient features of this temple are….
This temple faces east with an entrance from the north side lane.
A Dharalinga banam, balipeedam, and Rishabam are in front of the Temple.
Moolavar at the sanctum is of Swayambhu on a round Avudayar. There is no murtis
in Koshtams.
Nagars are under a banyan tree and a Vinayagar is under the clutches of
Peepal tree roots. In mukha mandapam, Vinayagar as Bala Vidhya Ganapathi,
Maha Vishnu and Sri Valli Devasena Arumugam, Bairavar, Chandikeswarar, Suriyan are
in the mukha mandapam. Ambal Thayyal
Nayagi is in a separate sannidhi facing south.
ARCHITECTURE
The temple consists of sanctum sanctorum, antarala, ardha mandapam, and a
Mukha mandapam. The sanctum sanctorum is on a pada bandha adhistanam with
three patta kumudam and pattikai. The Bhitti starts with vedikai.The Pilasters
are Vishnu kantha pilasters with square base, naga bandha, kalasam, kudam,
lotus petals mandi, palakai, Veerakandam, and Poomottu pothyal. The Prastharam
consists of valapi with lotus petals, kapotam with nasi kudus, and Vyyalavari.
Nasi kudus have the bas-reliefs of various deities, demon faces, etc,. The Makara
thundam has the reliefs of warriors, etc,. An ekatala vesara Vimanam is on the
sanctum sanctorum. The Greeva koshtas are without images.
HISTORY AND INSCRIPTIONS
This temple was constructed during the Chozha period and later received
contributions from Pandyas, Vijayanagaras, Hoysalas, and Katti Mudalis. The
inscriptions are recorded and published in “Salem – Namakkal mavatta Kalvettukkal” by, Thanjavur Tamil
University. One of the Kattimudali’s period inscriptions is in the form of a poem,
which praises Katti Mudalis. As per the inscription the Shiva was called as “வடபூவானிய நாட்டுத் தாரமங்கலத்து இளமீகவரமுடைய நாயனார் - Vada Bhuvaniya nattu Tharamangalathu
Ilameeswaramudaya nayanar”.
தாரமங்கலம் ஸ்ரீ கைலாசநாதர் கோயிலில் உள்ள விஜயநகர அரசர்
வீர வஸந்தராயர் ( 1508 CE ) காலத்தைச் சார்ந்த கல்வெட்டு வீரசோழ மண்டலத்தின் வடபூவாணிய
நாட்டு வேளாளரில் ஒருவரான இம்முடி இளம்நயினா முதலியார் என்பவரால் தேவதான இறையிலியாக
இளம்சமுத்திரம் என்னும் ஊர் விடப்பெற்றதையும், தாரமங்கலம் கயிலாயநாதர் கோவிலுக்கும்
இளமீசுவரர் கோவிலுக்கும் சேர்த்து அவ்வூர் அளிக்கபெற்றது. திருத்தோன்பட்டி என்ற ஊர்
“இளம்சமுத்திரம்” எனப் பெயர் மாற்றம் செய்யப்பெற்றதைப்பதிவு செய்கின்றது.
The
Vijayanagara King Veera Vasantharayar ( 1508 CE ) inscription at Sri
Kalasanathar temple, records the gift of Village Thiruththonpatti after
renaming it as “Ilam Samudra” as Thevadhana Irayili by Veera Chozha Mandalathu
Vada Bhoovaniya nattu Immudi Ilamnayina Mudaliar, one of the Velalar
Community. This was gifted both to Sri
Kailasanathar and Ilameeswarar Temples.
கருவறையின் மேற்குபுறசுவரில் உள்ள இரண்டாம்
சடையவர்மன் சுந்தர பாண்டியனின் 27ஆவது ஆட்சியாண்டு ( 26.12.1277 ) கல்வெட்டு வடபூவானிய நாட்டுத் தாரமங்கலத்து இளமீகவரமுடைய நாயனார்க்கு அந்நாட்டு நாட்டவரும் கண்டிய தேவரும் இறைவர் திருமேனிக்கும் கண்டிய தேவருக்கும் நன்மை உண்டாதற் பொருட்டுக் கோகனப்பள்ளி என்னும் கிராமத்தைக் கொடையாக அளித்தமையைப் பதிவு செய்கின்றது.
Sadayavarman Sundara Pandyan-II’s 27th reign year inscription
on the west side wall of the sanctum sanctorum records that a Village called
Gokanapalli was gifted to this temple for the benefit of Shiva and Kandiyathevar and people of Vada Bhoovaniya nadu, by
Kandiyathevar.
முன்மண்டபத்தின் வடக்குப்புறச் சுவரில் உள்ள
இரண்டாம் சடயவர்மன் சுந்தர பாண்டியனின் ஆறாவது ஆட்சியாண்டு ( 21.07.1281 ) கல்வெட்டு
தாரமங்கலத்து
நாட்டு முதலிகளில் நல்லுடையப்பர் என்பவர் தன்னுடைய தந்தையின் பெயரில் அமைத்த இலக்குமண சதுர்வேதி மங்கலத்துப் பட்டர்களுக்குப் இன்நாட்டு நாட்டவர்
( பூவாணி
நாட்டவர் ) 1500 நற்பணத்திற்கு நன்செய்
புன்செய் நிலஉரிமையை விற்றுக்கொடுத்த செய்தியை பதிவு செய்கின்றது.
The Pandya King Sadayavarman Sundara Pandyan-II’s 6th reign
year inscription on the north side wall of the mukha mandapam records the sale
of land for 1500 Narkasu / Money to the Bhattars who resides in the Village called
Lakkumana Chaturvedimangalam, which was formed in the name of his father by
Nalludaiappar of Tharamangala Maudalis.
முன்மண்டபத்தின் வடக்குப்புறச் சுவரில் உள்ள
இரண்டாம் சடயவர்மன் சுந்தர பாண்டியனின் பதிமூன்றாம் ஆட்சியாண்டு ( 01.08.1289 ) கல்வெட்டு
தாரமங்கலத்து முதலிகள் இளமாண்டை உள்ளிட்டார் சிலர் நல்லுடையப்ப முதலியார் பெயரில் வைத்த
அகரத்துப் பட்டர்களுக்குக் நிலம் கொடுத்த செய்தி இடம்பெற்றுள்ளது. அவ்வூரின் குளம்
உடைந்து பாழடைந்தமையால் அதைச் செப்பனிட்டு நீர் பாயத்துக் கொள்ளவும் நீர்பாய்ந்த விளையுளைத்
துய்த்துக் கொள்ளவும் உரிமை வழங்கப் பெற்றமையையும் பதிவு செய்கின்றது.
The Pandya King Sadayavarman Sundara Pandyan-II’s 13th reign
year inscription records that Tharaamangalam Mudalis, including Ilamandai, gave land to
Bhattars of Agaram, which was formed in the name of Nalludaiyappa Mudali. Also, the right was given to the Bhattars to cultivate the lands using the kulam,
after rectification.
முன்மண்டபத்தின் தெற்குப்புறச் சுவரில் உள்ள
இரண்டாம் சடயவர்மன் சுந்தர பாண்டியனின் பதினைந்தாவது ஆட்சியாண்டு ( 15.05.1280 ) கல்வெட்டு
பூவாணிய நாட்டு
நாட்டவர்களுள்
நல்லுடையப்பன்
தன்
தந்தையின் பெயரில்
கொடுக்கப்பட்ட இலக்குமண சதுர்வேதி மங்கலத்துப் பட்டர்களுக்குக்
குளம்
ஒன்றைத்
தருமதான இறையிலியாக
வெட்டிக்
கொடுத்த
செய்தி
இடம்
பெற்றுள்ளது.
இக்குளத்தால்
நீர் பாயும்
நிலங்களின்
விளையுளைத்
துய்த்துக்
கொள்ளச்
சர்வமானிய
இறையிலியாக அளிக்கப்
பெற்ற செய்தியைப்
பதிவு செய்கின்றது.
The Pandya King Sadayavarman Sundara Pandyan-II’s 15th reign
year inscription records that Nalludaiyappa Mudali had excavated the Kulam and
gave it as Irayili in the Lakkumana Chathurvedimangalam bhattars, by Nalludayappa
Mudai, which was formed in the name of his father.
முன்மண்டபத்தின் தெற்குப்புறச் சுவரில் உள்ள
கோனேரிமை கொண்டான் காலத்தைச் சார்ந்த கல்வெட்டு தாரமங்கலத்தில்
நல்லுடையப்பர்
என்பார்
இலக்குமண
சதுர்வேதி
மங்கம்
என்ற அகரத்தை
அமைத்தார்.
அங்கு
வாழ்ந்த
பட்டர்களுக்குப்
பல
இடங்களில்
இருந்த நீர்பாய்ந்த
நன்செய்
நிலத்தைப்
பூதான
இறையிலியாக
உரிமையாக்கினார்.
அந்நிலத்தின் அனைத்து
விளையுளுக்கும் வரிவிலக்கு அளித்துத் துய்த்துக்கொள்ள ஒலை பிடிபாட்டு
ஆவணம்
அளித்த
செய்தியை பதிவு செய்கின்றது.
The Konerimaikondan’s inscription on the Mukha mandapam south side wall
records the same message, which was stated above, plus some additions like the donation of Nansei lands as Bhudhana Irayili after exempting taxes to the
Bhattars by Nalludayappar.
போசாள மன்னன் வீர இராமநாத தேவரின் பொயு
1279 ஆம் ஆண்டு முன்மண்டப வடக்குப் பக்கத்தில் உள்ள கல்வெட்டு இளமீசுவருடய நாயனார்க்குத்
தாரமங்கலத்து ஊரவரும் முதலிகளும் தேவதான இறையிலியாக எல்லைகள் வரையறுத்து 500 குழி நிலம்
வழங்கிய செய்தியைப் பதிவு செய்கின்றது.
The Hoysala King Veera Ramanathan’s 1279 CE inscription records the gift
of 500 kuli land as Thevadhana Irayili after marking the periphery limits by Tharamangalam Villagers and
Mudalis.
போசாள மன்னன் வீர இராமநாத தேவரின் பொயு
1254 ஆம் ஆண்டு கருவறையின் மேற்குப்புற சுவரில் உள்ள கல்வெட்டு வடபூவாணிய நாட்டுத்
தாரமங்கலத்து இளமீசுவரர் கோவிலுக்கு முதலியார் சிலர் சேர்ந்து தங்களுக்கு உரிமையான
நிலத்தை இறையிலியாக நானூறு குழி நிலத்தை நீர்வார்த்து உரிமை செய்த செய்தி குறிப்பிடப்பெற்றுள்ளது.
The Hoysala King Veera Ramanathan’s 1254 CE inscription on the Sanctum
Sanctorum west wall records the gift of 400 kuli land as Irayili to this temple
by Mudalis and others, which belonged to them.
கருவறையின் வடக்குப்புறச் சுவரில் உள்ள கல்வெட்டு
நல்லுடையப்பர் உள்ளிட்ட ஆறு முதலிகளும் தங்கள் தந்தையின் பெயரில் சோமநாதத் தேவரைப்
பிரதிட்டை செய்தாற் பொருட்டுக் வித்யாஸமுத்ர ஸ்ரீகண்டதேவர்க்கு குருதட்சினையாக நன்செய்
நிலத்தை இறையிலியாக்கிக் கொடுத்த செய்தியைப் பதிவு செய்கின்றது,
The inscription on the north wall of Sanctum Sanctorum records that 6
Mudalis, which includes Nalludayappa Mudali installed the Somanatha Devar’s
image, for the same Nanjai lands were gifted to Vidhyasamudra Srikandadevar as
Guru Dhakshina, as Irayili.
முன்மண்டபத்தின் கிழக்குப்புறச்சுவரில் உள்ள
விஜயநகர அரசர் அச்சுததேவ மகாராயரின் 27.04.1540ந் தேதி கல்வெட்டு வடபூவாணிய நாட்டுத் தாரமங்கலத்தைச் சார்ந்த வேளாள நிலங்கிழார் இம்மடி கட்டிமுதலியார் அந்நாட்டின் காவோரிப்பட்டி என்னும் கிராமத்தைக் கோட்டை சமுத்திரம் எனப்பெயர் மாற்றம் செய்து எல்லைகளை வரையறுத்து அந்தணர்களின் வசிப்பிடமாக அளித்த செய்தியைப் பதிவு செய்கின்றது.
The Vijayanagara
King Achchutha Deva Maharayar’s 27th April 1540 dated inscription on
the east wall of Mukha mandapam records that a Velala Mirasudhar gifted Village
Kaveripatti after changing the name as Kottai Samudra for the Andhanars living
place.
முன்மண்டபத்தின்
தெற்குப்புறச்சுவரில்
உள்ள விஜயநகர அரசர் அச்சுததேவ மகாராயரின் 08.04.1541 தேதி கல்வெட்டு இம்மடிகட்டி
முதலியார்
என்பவர்
சிதம்பரத்தில்
இருநூறு
பணத்துக்கு
நிலம்
வாங்கி மடம்
ஒன்றைக்
கட்டினார். அம்மடத்துக்கு
“வணங்காமுடி
மடம்”
எனப் பெயரிடப் பெற்றது.
அம்மடத்தில்
திருமாகேசுவர பூசை
தொடர்ந்து
நடத்துதற்
பொருட்டு நான்கு
திசையினின்றும்
வந்த
பொருள்களுக்கு
இனம்
பிரித்து
வரி விதிக்கப்பெற்ற
செய்தியைப் பதிவு செய்கின்றது.
The Vijayanagara King Achutha Devarayar’s 08th April 1541
dated inscription records that Immadikatti Mudali bought land and constructed
a madam called “Vanangamudi Madam”, at Chidambaram. The inscription further records that the levy
of taxes for continuation of Thirumaheswarar pooja at the madam, to the
materials came from all directions.
முன்மண்டபத்தின்
தெற்குப்புறச்சுவரில்
உள்ள விஜயநகர அரசர் சாதாசிவ மகாராயாரின் 26.08.1547 தேதி கல்வெட்டு இம்மடிகட்டி முதலியார் வடபூவானிய நாட்டுத் தாரமங்கலத்து இராம கூடல் என்னும் கோவிலுக்கு நீர் வார்ததுக் கிராமத்தை அளித்த செய்தி இடம்பெற்றுள்ளது. ௮க்கிராமம் வணங்காமுடி சமுத்திரம் என்றும் பெயர் மாற்றம் செய்யப்பெற்றது. அவ்வூர் அந்தணர்களின் வசிப்பிடமாக அளிக்கப்பெற்ற செய்தியைப் பதிவு
செய்கின்றது.
The Vijayanagara King Sadasiva Maharayar’s 26th August 1547
dated inscription on the Mukha mandapa south side wall records that Immadikatti
Mudali, gave a gift of Village to Tharamangalam Ramakoodal temple. The
Village’s name was changed to Vanangamudi Chatram and gave it for the
Andhanar’s living place/residence.
முக மண்டப வாசலில் உள்ள பொயு 17 ஆம் நூற்றாண்டு
கட்டி முதலியின் கல்வெட்டு கட்டிமுதலியின் வாய்மையைச் சிறப்பித்துக் கூறும் எண்ணலங்காரப் பாடல் வடிவில் உள்ளது, செங்கதிர் பன்னிரண்டு, ஈசர் பதினொருவர், திக்குப் பத்து, கங்கை ஒன்பது, மலைகள் எட்டு, கடல் ஏழு, கார்த்திகை ஆறு, மன்மதனின் கணைகள் ஐந்து, வேதங்கள் நான்கு, சுடர் மூன்று, சாதி இரண்டு, ஆனால் தாரமங்கலத்தைச் சார்ந்த கட்டிமுதலியின் வாரத்தை ஒன்றே, சொல் மாறாதவர் என்று புகழ்கின்றது.
செங்கதிர் பண்ணிரண்டீசர் பதினொன்று திக்குப்
பத்து கங்கையு மொன்பது வெற்பெட்டேழ்
கடல் கார்த்திகை யாறைங்கணை நான்மறை முற்சு
டர் சாதியவை பிரண்டு மங்கைவரோதயன்
கட்டிமுதலி தன் வார்த்தை யொன்றே
The 17th Century inscription on the mukha mandapam entrance
praises the Katti Mudali as the person who abides by his one word, even though the
Sun, Shiva, Directions, Ganga Hills, Seas, Karthigai, Manmadhan’s arrows, Vedas Sudar and Castes are more than
one.
Entrance Thoranavayil was constructed on 06th December 2000,
by the Theiva Vazhipattu Peravai Kiruthigai Sangam,
Ref:
The inscriptions are recorded and published in “Salem – Namakkal mavatta Kalvettukkal” by, Thanjavur Tamil University.
LEGENDS
It is believed that worshipping Bala Vidhya Ganapathi will excel in
studies. Hence a lot of students visit this place on Fridays & Tuesdays,
offer Kolukkattai and do Archana.
It is believed that Meenakshi Sundareswarar's Marriage was conducted at
this place. Also, Shiva is in the form of a Young God, hence Shiva is called Elameeshwarar. It is believed that by worshipping Shiva and Ambal, the separated
couple will rejoin together.
As per the legend, Katti Mudali, king of this region once came to
this place, was a dense forest during that time. After reaching here, his
soldiers tried to tie the King’s Horse at one particular place, but couldn’t do
so. When digging the earth, they found a Shiva Linga. The Katti Mudali constructed
this temple. ( Please note that this temple existed from the 11th to 12th
Century and Katti Mudali came into records in the 17th Century ).
POOJAS AND CELEBRATIONS
Apart from regular poojas special poojas are conducted on Pradosham,
Maha Shivaratri, Ashtami Theipirai, Kiruthigai Pooja, Panguni uthiram, etc,.
TEMPLE TIMINGS
The temple will be kept open between 07.00 hrs to 10.00 hrs and 17.00
hrs to 19.00 hrs.
CONTACT DETAILS
The landline number +914290252100, may be contacted for further
details.
HOW TO REACH
This temple is about 300 meters from Sri Kailasanathar Temple Tharamangalam,
11 KM from Omalur 23 KM from Salem, and 370 KM from Chennai.
Nearest Railway station is Salem Junction
LOCATION OF THE TEMPLE: CLICK HERE
No comments:
Post a Comment