Wednesday, 31 May 2017

Sri Othandeeswarar Temple / ஸ்ரீ ஒத்தாண்டேஸ்வரர் திருக்கோயில், திருமழிசை / Thirumazhisai / Thirumalisai, Tiruvallur District, Tamil Nadu

This Sri Othandeeswarar Temple at Thimazhisai is on the right side of the main road from Poonamallee to Thiruvallur. Thirumazhisai is the birthplace of Thirumazhisai Alvar, one of the 12 Alwars of Vaishnavism.



Moolavar    : Sri Othandeeswarar, Kaithantha Piran,
                   Manonukooleswarar,
Consort      : Sri Kulirntha Nayaki, Seethalambigai

Some of the important features of this temple are….
The temple faces east with a temple tank in front. The 5-tier Rajagopuram is on the south side. Balipeedam, dwajasthambam, and Rishabam with a mandapam are on the east side. Dwarapalakas are in front of the sanctum sanctorum. Moolavar is on a square avudayar. Somaskandar is on the back side of the moolavar. In the koshtam, Vinayagar, Dakshinamurthy, Mahavishnu, Brahma, and Durgai. 

In the inner prakaram, Chandran, Suriyan, Adhikara Nandhi, Nalvar, Vinayagar, Sri Valli Devasena Subramaniar, Chandikeswarar, Bairavar, Somaskandar, A Rishabam, facing the back side of moolavar, Natarajar, Rishabanayakar (Rishabanthigar), Natarajar, and Somaskandar.  

Ambal Kulirntha Nayaki is in a separate sannidhi in Maha mandapam facing south. Ambal is in a standing posture with abhaya varada hastam.

In the outer praharam, Sri Devaraja Ganapathi, Sri Gangatheswarar, Navagrahas, Valli Devasena Siva Subramaniar, and Shaniswarar.

Ambal, Natarajar, and Rishabanayagar Sannidhi Vimanas


ARCHITECTURE
The temple consists of the sanctum sanctorum, antarala, ardha mandapam, and Maha mandapam. The sanctum sanctorum is on a pada bandha adhistanam with jagathy, three patta kumudam, and pattikai. The bhitti starts with vedikai, and the pilasters are of Brahma kantha pilasters with kalasam, kudam, palakai, and vettu pothyal. The prastaram consists of valapi with lotus petals and kapotam with nasi kudus. The temple from adhistanam to prastaram was constructed with stone. The vimanam from the sanctum sanctorum to the sigaram was constructed in the Gajaprishta / Gajabirushta style. The superstructure / vimanam above the prastaram was constructed with bricks, and the vimanam is of 3 tiers. Stucco images of Shiva, Dakshinamurthy, Maha Vishnu, and Brahma are in tala and greeva koshtams.







HISTORY: 
Somaskandar is believed to be from the Pallava Period, and the temple was reconstructed during the Chola period. 11th-century Kulothunga Chozha-II period inscriptions are found on the adhistanam and Maha mandapam pillars. The latter rulers, Vijayanagara and Nayaka kings, also contributed towards the expansion of the temple.
 
சோழ அரசர் மூன்றாம் இராசராசனின் 12 ஆம் ஆட்சியாண்டு, பொயு 1228, ஒத்தாண்டீஸ்வரர் கோயில் வடக்குச் சுவரில் உள்ள கல்வெட்டு சபையாரால் நிலம் விற்றுக்கொடுக்கப்பட்டது. இறையிலியாக நிலம் வழங்கிய கொடை இடம் பெறுகிறது. தனி நபர் ஊரவையிடமிருந்து நிலம் வாங்கி இறையிலியாகக் கோயிலுக்கு அளித்துள்ளார் எனலாம். நான்கு எல்லைகள் விரிவாகக் கூறப்பட்டுள்ளன. புக்கதுறை வாய்க்கால் பெயர் உள்ளது. கால்வாய்க்குக் கரை அமைத்துள்ளனர்.
The Chōla King Rājarāja III’s 12th year of reign, 1228 CE, inscription on the north wall of the central shrine refers to the sale of land to a private person, namely Kumaran. The sabha remitted (tax-free) this land. Mentions Pukkadurai Väykkäl, Kõttur and 50 kuli land.

விஜய நகர அரசன் இரண்டாம் அரிஹரனின் கருவறை அதிட்டானம் குமுதப்படையின் வடக்கில் தொடங்கி மேற்கு, தெற்கு என நீண்டு செல்லும் ல்வெட்டு பெரும்பாலும் சிதைந்து விட்டது. மேலும் கற்கள் மாற்றிமாற்றி வைத்துத் திருப்பணி மேற்கொண்டதால் பல வரிகள் மட்டுமின்றி எழுத்துகளும் வேறுபடுகின்றன. சிறிய வடிவில் எழுத்துகள் தொடங்கி மிகப்பெரிய வடிவ எழுத்துகளாக அமைந்துள்ளன. ஒன்றுக்கு மேற்பட்ட சாசன இணைப்பாக உள்ளது. இறுதிப்பகுதி படிக்க முடியாதபடி சிதைந்து விட்டது.
The Vijayanagara dynasty, Ariyana-Udaiyār’d inscription on the sanctum sanctorum kumudam, which starts from north continues to south via west, is damaged and incomplete. The inscription is not on a single stone; it starts with small letters and ends with big letters. The inscription records a gift to the temple. of Ottāndīśvara Nāyanar at Tirumalisai.

பொயு 1390 ஆம் ஆண்டு விஜய நகர அரசு அரசன் இரண்டாம் அரிஹரனின், மேற்கு ஜகதியில் உள்ள கல்வெட்டு ஒத்தாண்டீஸ்வரர் கோயிலுக்கு வழங்கிய உபயம் கூறப்படுகிறது. இக்கல்வெட்டு ஒத்தாண்டீஸ்வரருக்கு நாற்பத்தெண்ணாயிரம் தெரு இருந்துள்ளது. கல்வெட்டு மிகவும் சிதைந்து கற்கள் மாற்றி மாற்றி உள்ளதால் முழுமையாக அறிய முடியவில்லை. அரியண்ண உடையார் காலத்தில் இருந்த ஒத்தாண்டீஸ்ரர் பெயர் சோழர் காலத்தில் அகத்தீஸ்வரமுடையார் என்றுள்ளது. எனவே இரண்டும் வெவ்வேறான கோயில்கள் என்றே கருதுகிறேன்.
In the 1390 CE, the Vijayanagara Dynasty Ariyana Udaiyār’s inscription on the jagathy is found damaged. The inscription mentions the temple Ottāndar and refers to the street called Narpattenņayira Peruntheru in agaram Tirumalisai.

முதலாம் குலோத்துங்க சோழனுடைய 45-ஆவது ஆட்சியாண்டு பொயு 1114, ஒத்தாண்டீஸ்வரர் கோயில் தூணில் உள்ள கல்வெட்டு, திருமழிசையான புக்கதுறை சதுர்வேதி மங்கலத்து திருவகத்தீஸ்வரமுடை மகாதேவர்க்கு அகரம் சேரகுலவல்லி சதுர்வேதி மங்கலத்தில் 10000 குழி நிலத்தினைச் செட்டிகள் வழங்கி உள்ளனர். மாங்காடு என்ற ஊர் உய்யகொண்ட சோழபுரமாகவும் இருந்துள்ளது. பத்தாயிரம் என்பது பன்னாயிரம் என்று கல்வெட்டில் உள்ளது. அகத்தீஸ்வரர் கோயிலே ஒத்தாண்டீஸ்வரர் கோயில் என்று தற்போது அழைப்பதாக அறிஞர் கருதுகின்றனர். திருநின்றவூர் முன்பு நின்றையூர் என வழங்கப்பட்டுள்ளது. கல்வெட்டில் கீழ்நின்றியூர் இருப்பதால் மேல்நின்றியூரும் இருந்திருக்க வேண்டும். செட்டிகள், மாயிலெட்டி ஆகிய வணிகர் கூறப்பட்டுள்ளனர்.
The Chōla king Kulõttunga I’s 45th year of reign, 1114 С.Е., inscription on a pillar records a gift of Agattiśvaramudaiya Mahādēvar at Agaram Chērakulavalli Chaturvēdimangalam by chettigal of Uyyakonda Cholapuram in Māngādu nādu, a subdivision of Kulõttunga Chõlavalanādu. Now Agattiśvaramudaiyār is called Ottandisvarar. The inscription also mentions Kilninravür village.

மூன்றாம் இராஜராஜனின் 16 ஆம் ஆட்சியாண்டு பொயு 1231, தூணில் உள்ள கல்வெட்டு, திருமழிசையாகிய அகரம் புக்கதுறை சதுர்வேதி மங்கலத்தில் உள்ள அகத்தீஸ்வரமுடைய நாயனார் கோயிலில் விளக்கு ஒன்று எரிக்க ஏற்பாடு செய்யப்பட்டது. விளக்கு வைத்தவர் 5000 காசு வழங்க, காசினைப் பெற்றுக்கொண்டு விளக்கு எரிக்க சம்மதித்த இருவர்பெயரும் காண்கிறோம்.
The Chōla king Rājarāja III’s 15th year of reign, С.Е.1231, inscription on a pillar records a gift of 5000 kasu money for a lamp in the temple of Agattīśvaramudaya Nayanār at Agaram Tirumalisai. The same was received, and two persons agreed to burn a lamp.

விஜய நகர அரசு? ஒத்தாண்டீஸ்வரர் கோயில் கருவறை மேற்கு ஜகதியில் உள்ள துண்டு கல்வெட்டில் இறுதிவரி மட்டுமே உள்ளது.
Vijayanagara King (?)’s inscription on the west side of the sanctum sanctorum: adhistanam jagathy; only the damaged, unfinished last line is visible.

Reference
தமிழ்நாட்டுக் கல்வெட்டுகள் தொகுதி - XXX,
திருவள்ளூர் மாவட்ட கல்வெட்டுகள் தொகுதி – II.

Even though the temple is under the control of the HR & CE department, the Senguntha Mudaliars community takes care of the temple maintenance.  

LEGENDS 
மூலவரின் பின்புறம் பரமசிவன் பார்வதியின் கல்யாண கோலம் வடிக்கப்பட்டு உள்ளது. இது போன்ற அமைப்பு, திருவேற்காடு, அச்சிறுபாக்கம் சிவன் கோபவில்களிலும் உள்ளது. இது கயிலாயத்தில் நடந்த சிவனுக்கும் பார்வதிக்கும் நடந்த கல்யாணகோலத்தை அகத்தியருக்கு இங்கு காட்டினார் என்று நம்பப்படுகின்றது.  

In the sanctum wall behind the Shiva Lingam relief of Shiva Parvati’s marriage is similar to the temples at Thiruverkadu and Achirupakkam. For the same reason, the story goes like this. During the marriage of Shiva and Parvati, all the Rishis and Devas assembled at Mount Kailash. Due to this, the north side of the earth went down, and the south came up. To balance this, Lord Shiva asked Agasthiyar to go south. In turn, he promised to give his Kalyana kolam to him whenever Agasthiyar wished.  

மூலவரின் மேல் ஒரு வெட்டுக்காயம் இருக்கின்றது. இதற்கு ஒரு சரித்திரமும் உள்ளது. அதன் படி இரண்டாம் குலோத்துங்க சோழன் திருமுல்லை வாயிலில் இருந்து யானை மீது திரும்பும் போது வழியை கொடிகள் மறைத்ததால் மன்னன் வாளால் வெட்டி வழியை உண்டாக்கினான் அப்போது அவனுடைய வாள் பூமியின் அடியில் உள்ள சிவலிங்கத்தின் மீது மோதி வெட்டு பட்டு இரத்தம் கசிந்தது. மன்னன் தான் பாவ காரியம் செய்து விட்டதாக நினைத்து தன் கையை வெட்டிக்கொண்டான். சிவபெருமான் குலோத்துங்க சோழன் முன் தோன்றி அவனுடைய பக்தியை மெச்சி மீண்டும் கைகளை வழங்கி அருளினார். அதனால் சிவன் கைதந்த பிரான் என அழைக்கப்படுகின்றார். 

As per another legend, Kulothunga Chozha II, while returning from Thirumullaivoyal on the elephant, the way was obstructed by the creepers. So the king cleared the way by cutting the creepers with his sword. At one place, blood appeared from the ground. On inspection, they found that the blood was coming from a Shiva Lingam. The King feels guilty of cutting the Shiva Lingam, and he cuts off his hand. Shiva appeared and appreciated his devotion and gave back his hand. A scar can be seen on the moolavar. Hence, Shiva is called Kaithantha Piran.

POOJAS AND CELEBRATIONS
Apart from regular poojas, special poojas are conducted on Vinayagar Chathurti, pradosam, Maha Shivaratri, Thai Poosam, New Year's, Thai Pongal, etc.

TEMPLE TIMINGS:
The temple will be kept open from 06.30 hrs to 11.30 hrs and from 16.30 hrs to 21.00 hrs

CONTACT DETAILS:
The temple officer in charge, Mr. Sivanantham, may be contacted for further details. The mobile number is +91 9841557775

HOW TO REACH:
The temple with the tank is on the main road from Poonamallee to Thiruvallur.
Private buses from Poonamallee to Thiruvallur pass through this place.
Government buses are available from various parts of the city.
The nearest Railway station is Thiruvallur/ Tiruvallur.

LOCATION OF THE TEMPLE:   CLICK HERE 


Navagrahas Sannidhi



 SOME OLD PHOTOGRAPHS
  
 



--- OM SHIVAYA NAMA ---

Tuesday, 30 May 2017

Sri Veetrirundha Perumal Temple, Thirumazhisai, Thiruvallur District, Tamil Nadu.

28th May 2017

After finishing darshan of Sri Jagannatha Perumal  at Thirumazhisai, local people guided me to  this temple also which is very old. This temple is about 500 meters from Sri Jagannatha Perumal Temple. Even-though it is claimed that the temple is very old, the antiquity was lost during renovations by fixing of tiles and concreting.

எனது அடுத்த பயணம் வீற்றிருந்த பெருமாள் கோவிலை நோக்கி. ஸ்ரீ ஜகன்னாத பெருமாள் கோவிலில் இருந்து சுமார் 500 மீட்டர் தூரத்தில் இருந்தது. பெருமாள் ஸ்ரீதேவி பூதேவியுடன் அமர்ந்த கோலத்தில். இத்தலத்தில் பிரம்மா, பிருகு, மார்கண்டேய மஹரிஷி அனைவருக்கும் அஷ்டலட்சுமியுடன் வீற்றிருந்த பெருமாளாக காட்சி கொடுக்கின்றார்.

பிரகாரத்தில் ஆஞ்சனேயர், சக்கரத்தாழ்வார், லக்ஷ்மிநரசிம்மர், ஆண்டாள், வேதாந்ததேசிகர், திருமழிசை பிரான், ஆழ்வார்கள் சன்னதிகள் இருக்கின்றது. கோவில் பழையது என்று கூற ஆதாரமான கல்வெட்டுக்கள் எதுவும் இல்லை. ஆனால் தஞ்சை சரசுவதி மகால் நூலகத்தில் இந்த கோவிலைப்பற்றி ஓலை சுவடிகள் இருப்பதாக கூறுகின்ரறனர்.

புராணத்தின் படி பிருகு மகரிஷிக்கும், மார்கண்டேய மகரிஷிக்கும் பூரியில் பாதி தரிசனம் மட்டும் விஷ்னு கொடுத்தார். முழு தரிசனமும் பூமியில் எந்த இடம் ஒரு நெல்மணி அளவு எடை அதிகமாக இருக்கின்றதோ அந்த இடத்தில் ஸ்ரீதேவி பூதேவியுடன் தரிசனம் கொடுப்பதாக கூறுகின்றார். பிரம்மா விஷ்னுவின் அறிவுரைப்படி திருமழிசையை கண்டு பிடிக்கின்றார் அதுதான் என்று. இங்கு தான் மகாவிஷ்னு அஷ்ட லட்ஷ்மிகளுடன் அமர்ந்த திருக்கோலத்தில் அருள் பாலிக்கின்றார். 

Moolavar : Sri Veetrirundha Perumal.
Thayar    : Sri Shenbagavalli

Some of the important features of this temple are...
The temple is facing east with a 5 tier Rajagopuram.  Balipeedam and dwajasthambam are immediately after the Rajagopuram.

In the prakaram sannadhi for, Anjaneyar – facing north ( it was believed that worshiping Anjaneyar will be relieved from debts, fever related deceases, obstacles for the marriage, etc.. )   Chakrathalwar, Lakshmi Narasimhar, Andal, Vedantha Desikar, Thirumazhisai Piran, and Alwars.

In koshtam Vishvaksenan, Vinayagar, Veetrirundha Perumal, Varadharaja Perumal, Kakkaathar, Vaishnavi. The moolavar Sri Veetrirundha Perumal is with Sridevi and Bhoodevi. It was believed that Brahma had the darshan of Ashta Lakshmis, in this temple.

As per the legend, Bhrigu and Markandeya Maharishi performed thabas  at Puri to get the blessings of Sri Mahavishnu. Mahavishnu gave dharshan hazily and shown only the half. When they asked for clear darshan, Mahavishnu told them that they could worship his full form at ‘Maheesara kshethram”. Bhrigu maharishi requested Brahma to show the place.  Lord Vishnu told to Brahma that, which place is at-least 1 grain of paddy weight  heavier than the other places is that  ‘Maheesara kshethram”.  Brahma identified the place as Thirumazhisai. Lord Vishnu with his consorts gave darshan in full form in sitting posture similar to Sri Jagannatha Perumal and ashta Lakshmi’s on his crown and by the sides  to Bhrigu and Markandeya maharishi.
  
There is no inscriptions found inside the temple. It was told that references can be seen in palm leaves available at Sarasvati Mahal Library at Thanjavur.

TEMPLE TIMINGS :
The temple will be kept opened between 07.00 Hrs to 11.00 Hrs and 17.00 hrs to 20.00 Hrs.

CONTACT DETAILS:
The temple can be contacted through mobile numbers 787193820 and 9884274327.

HOW TO REACH:
The temple is very close to Main road.
Buses both Govt and Private are available from Poonamallee, Thiruvallur and different parts of the city.

LOCATION:CLICK HERE  


---OM SHIVAYA NAMA---

Sri Jagannatha Perumal Temple / Thirumazhisai Alwar Temple, Thirumazhisai, Thiruvallur District, Tamil Nadu.

28th May 2017

Thirumazhisai Shiva and Perumal temples came to my mind when I thought of last week's end temple visit. Even though I had been to the Thirumazhisai Shiva temple, this was the first time I visited this Sri Jagannatha Perumal temple, also called the Madhya Jagannatha Perumal temple. Lord Shiva identified this place as a place to do penance for Athiri, Bhrigu, and Markandeya Maharishis, which is slightly heavier than the other places on earth. Visited another Perumal temple, which has similar features.

இந்தவார கோவில் பயணம் பற்றி யோசித்த போது திருமிழசை சிவன் கோவிலும் பெருமாள் கோவிலும் தான் மனதில் எழுந்தது. எற்கனவே இரு முறை சிவன் கோவிலுக்கு சென்று இருந்தாலும் பெருமாள் கோவிலுக்கு செல்வது இதுவே முதல் தடவை. திருமழிசை மிகவும் சிறப்பு வாய்ந்தது. மகேசரஷேத்திரம் என்று அழைக்கப்பட்டது. இங்கு பெருமாள் சத்யபாமா ருக்குமணியுடன் அமர்ந்த திருக்கோலத்தில் ஜகன்னாத பெருமாளாக சேவை சாதிக்கின்றார்.

 4 Pillar mandapam with 5-tier Rajagopuram 

Moolavar : Sri Jagannatha Perumal
Thayar    : Thirumangaivalli Thayar

Some of the important features of this temple are…
The temple is facing east with temple tanks. Dwajasthambam, balipeedam, and a short deepasthambam are immediately after the 5-tier Rajagopuram.

In the outer prakaram, sannadhi for Thayar Sri Thirumangai Valli, Lakshmi Narasimhar, Andal, and Manavala Mamunigal.

In the kostam, Vinayagar as Thumbikai Alwar, Perumal in sitting posture, and Durgai. Umbrellas are chiseled above Perumal and Vinayagar. The sanctum vimana has stucco images of Hayagriva, Lakshmi Narasimha, and Garuda. Perumal in this temple is called Sri Jagannatha Perumal in a sitting posture with his consorts Satyabhama and Rukmini, which is a rare feature.  Urchavars of Jagannatha Perumal with Satyabhama and Rukmini, Bhrigu Maharishi, and Markandeya Maharishi are in front of the moolavar. Urchavar is kept in the artha mandapam. Garuda Bhagavan is facing Sri Jagannatha Perumal in the maha mandapam.

பிரகாரத்தில், தாயார், ஆண்டாள், லக்ஷ்மிநரசிம்மர் சன்னதிகள் இருக்கின்றன. கோவிலின் கருவரை கோஷ்டத்தில் பெருமாளும் விநாயகரும் வெண்கொற்றக்குடையின் கீழ் உள்ளனர். 

Sri Thirumazhisai Alwar, the 4th of 12 Alwars,  is in a separate sannadhi in the maha mandapam. This is the birthplace of  Sri Thirumazhisai Alwar. The story goes like this. Thirumazhisai Alwar was born to Bhargava Rishi and Kanakangi on the Thai month, Maham star day. He was born like a blind person without limbs. So he was thrown into the bamboo forest. Perumal and Thayar came to earth and gave Limbs & life. The childless tribe couple, Thiruvalan and Bangaya Selvi, took him to their home. Later, they had a child by the name Kanikannan, and he became the disciple of Sri Thirumazhisai Alwar. Thirumazhisai Alwar went to Kanchipuram and served at Sonna Vannam Seitha Perumal temple at Thiruvekka and spent his final years at  Kumbakonam, and attained moksha.

12 ஆழ்வார்களுள் 4வதாக போற்றப்படும் ஆழ்வார் திருமழிசை ஆழ்வாரின் அவதார ஸ்தலம் தான் இது. பார்கவ மகரிஷிக்கு மகனாக ...பிண்டமாக உயிரும், கை கால்கள் இல்லாமல் பிறந்தவர். அதனால் இவர் மூங்கில் காட்டிற்குள் வீசப்பட்டார். பெருமாள் அவருக்கு உயிரும் கை கால்களும் வழங்கினார். பின்பு திருவாளன், பங்காயசெல்வி என்ற தம்பதிகளால் வளர்க்கப்பட்டார். அவர்களுக்கு பிறந்த கனிகண்ணனுடன் சேர்ந்து காஞ்சிபுரம் சொன்ன வண்ணம் செய்த பெருமாள் கோவிலில் சேவை செய்தார். பின்பு அந்திமகாலத்தில் குடந்தையில் காலத்தைக் கழித்தார்.

திருமழிசை ஆழ்வார் முதலில் ஒரு சிவபக்தர்.  அவர் தவத்தை மெச்சி சிவ பெருமான் அவருக்கு என்ன வரம் வேண்டும் என்று கேட்க அவர் எனக்கு மோட்சம் வேண்டும் என்று கேட்டார். இது தான் தர முடியாது என்றும் விஷ்ணு ஒருவரே தர வல்லவர் என்று கூறினார். அப்படியானால் நான் தைக்கும் ஊசியின் பின்புறம் சிறு நூல் சுழன்று கொண்டே இருக்க அருளவேண்டும் என்று கேட்டார். அதனால் கோபம் அடைந்த சிவ பெருமான் நெற்றிக்கண்ணில் இருந்து தீப்பொறியை அவர் மீது ஏவினார். ஆனால் திருமிழிசை ஆழ்வாரோ தன் வலது பாத கட்டை விரலில் உள்ள கண்ணிலிருந்து தண்ணீரை வரவழைத்து அந்த தீப் பொறியை அடக்கினார். அவரது பக்தியை மெச்சி அவருக்கு ‘பக்தி சாரன்’ என்ற பட்டத்தை அருளினார். மகாமண்டபத்தில் திருமழிசை ஆழ்வாருக்கு தனியாக ஒரு சன்னதி இருக்கின்றது.



ARCHITECTURE
The sanctum sanctorum consists of the sanctum, ardha mandapam, and maha mandapam. The sanctum sanctorum is on a pada bandha adhistanam with jagathy, threepatta kumudam, and pattikai. The bhitti starts with vedikai. The pilasters are of Brahmakantha plasters with kalasam, kudam, palakai, and vettu pothyal. The prastaram consists of valapi, kapotam with nasi kudus and viyyalavari. The sanctum sanctorum was built with stone from adhistanam to prastaram. The superstructure above the prastaram was built with bricks. Eka tala, greevam, and Vesara sigaram are above the prastaram. Maha Vishnu's various forms are on the tala and greeva koshtams.  
   

HISTORY AND INSCRIPTIONS
The sanctum walls have the 12th - 15th-century inscriptions of Kulothunga Chozha-III, Koperunsingan, and Vijayanagara rulers (Harihara Raya-II, 1377 – 1404 CE, and Virupaksha Raya-II, 1465 – 1485 CE). The oldest inscriptions belong to Kulothunga-III's period (1179 – 1216 CE). Also, there is a 12th-century inscription belonging to Vijaya Ganda Gopala, a chieftain. The inscriptions mainly record the donations of the burning of Perpetual lamps and land to this temple. The Thirumazhisai was called Charukuravalli Chaturvedi Mangalam, Pakkaturaivalla Chaturvedi Mangalam, Mahisaram, and Mahakshethram.

கருவறை சுவற்றில் 12ம் நூற்றாண்டு முதல் 15ம் நூற்றாண்டு வரையான கல்வெட்டுக்கள் உள்ளது. அவைகள் குலோத்துங்க சோழன்-III (1179 – 1216 பொயு), விஜயநகர அரசர்கள் ஹரிஹரராயா- II (1377 – 1404 பொயு), விருபாக்ஷராயா-II (1465 – 1485 பொயு) காலத்தைச் சேர்ந்தவை. மேலும் விஜயகண்டகோபாலன் என்ற மந்திரியின் 12ம் நூற்றாண்டைச் சேர்ந்த கல்வெட்டும் உள்ளது. கல்வெட்டுக்கள் பெரும்பாலும் கோவிலுக்கு கொடுக்கப்பட்ட தானங்களைப் பற்றி ( விளக்கு, நிலம் ) கூறுகின்றது.

Koperunjinga’s 19th reign year, a fragmentary inscription (SII- Volume XIII, No. 208, A. R. No. 13 of 1911), records a gift, after purchase, by two bhattas of the village, of some house-sites to the god Tirumaliśai Emberumān at Tirumali[śai] alias Pukkaturaivallava chaturvēdimańgalam.

பொயு 18 ஆம் நூற்றாண்டு ஜகநாதப் பெருமாள் கோயில் விளக்குத் தூண் அருகில் கிழக்குச் சுவரில் உள்ள கல்வெட்டு தூண் அமைத்தவன் பெயர் திருவநாதன் என்று உள்ளது.
The 18th-century inscription on the pillar in front of the lamp Stone in the mandapa of the Jagannatha Perumal temple mentions the donor’s name as Thiruvanathan.

பொயு 18 – 19 நூற்றாண்டு கிழக்குச் சுவர் கல்வெட்டு அரசன் பெயர், மன்னன் ஆட்சியாண்டு எதுவும் இல்லை. தமிழ் சுழற்சியாண்டு பிங்கள இடம் பெறுகிறது. எழுத்தமைதி நோக்க 18-19-ஆம் நூற்றாண்டுக்குட்பட்ட காலமாக கருதலாம். சோமாசி காரமயற்கார் பரம்பரையில் வந்த ஒருவன் கோயிலுக்கு தானமளித்து அதனைக் கல்வெட்டாகவும் வெட்டி வைத்துள்ளான். மற்றொரு கல்வெட்டு இருவரி மட்டும் உள்ளது. காஞ்சிபுரத்தில் நந்திக்குத் தந்த பங்கு சுட்டப்படுகிறது.
The 18th – 19th century inscription on the east wall of the central shrine without the King’s name and year mentions the Pingala Tamil cyclic year, the donor's name, and a place name. Another inscription with two lines mentions the shares given to Kanchipuram Nandi.

பொயு 18 – 19 ஆம் நூற்றாண்டு கோயில் வடக்கு மண்டபம் மேற்குச் சுவரில் உள்ள கல்வெட்டு பிரிட்டிஷார் ஆட்சியின்போது வெட்டப்பட்டிருக்க வேண்டும். கோவிந்தப்ப ஐயங்கார் என்பவர் ஜகநாதர் கோயிலுக்கு நிலக்கொடை வழங்கினார். கொடையைப் பெற்ற பிராமணர், பெருமானுக்குரிய திருநக்ஷத்திர விழாக்கள் ஒழுங்காக நடைபெற கடமை ஆற்ற வேண்டும். மேலும் அருகே உள்ள மற்றொரு துண்டு கல்வெட்டு திருமழிசை ஆழ்வாரின் திருநட்சத்திர விழா நடத்த வழங்கிய கொடையைச் சுட்டுகிறது.
The 18th-19th century inscription on the western wall of the north mandapa in the same temple. May have been inscribed during the British period. Th inscription records the donation of the land by Govindappa Aiyyangār to the Perumal temple. Another fragment inscription mentions the celebration of Tirumalisai Alwar’s Tirunatshathira Vilza (festival).

பொயு 13 ஆம் நூற்றாண்டு மூன்றாம் குலோத்துங்கனின், கருவறைத் தெற்குச் சுவரில் உள்ளகல்வெட்டு மூன்றாம் குலோத்துங்கனுடைய அதிகாரியாக இருந்த நீலகங்கன் மூன்றாம் இராசராசன் ஆட்சியின்போது சிற்றரசர் போலவே ஜயங்கொண்ட சோழ மண்டலத்தில் செயல்பட்டுள்ளார். இந்தக் கல்வெட்டிலும் மன்னன் பெயர் குறிப்பிடப்படாமல் நீலகங்கன் கோயிலுக்கு ஆணை அனுப்பியுள்ளான். அரசுக்குரிய வரி விலக்கு நீக்கி, மனையும் மனைப்படைப்பையும் சந்தனக்கொல்லையும் விலக்கு அளித்து 307 பங்கு மானியம் அளித்துள்ளான். முன்னதாகப் புத்தூர் ஆழ்வார் சந்தனக்கொல்லை விலைக்கு வாங்கி எம்பெருமானுக்கு அளித்துள்ளார். ஆணை (ஓலை) என்பது திருஉத்திரவு என வந்துள்ளது.
13th Century CE Kulothunga Chozha’s reign inscription on the South wall of the Jagannatha Perumal temple at Tirumalisai, records an order of the temple at Tirumalisai. Emperumān registers a grant of land to the temple of Jagannatha at Panchanadi Vanan a chaturvēdi mangalam. Puttulār alvār previously donated sandal wood, land, and house site to the temple. Nilayangaraiyan was one of the officers of Rājarāja III. At the end of the Chōla period, he issued (without consulting the king) many orders to the temple authority and sabha members.

பொயு 15 ஆம் நூற்றாண்டு விஜய நகர அரசர் தேவராயனின், ஜகநாதர் கோயில் மேற்கு மண்டபம் வடக்குச் சுவரில் உள்ள கல்வெட்டு மிகவும் சிதைந்து காணப்படுகின்றது.
The 15th-century Vijayanagara dynasty, Devarayar II’s reign inscription on the north wall of the western Mandapa is found badly damaged.

மூன்றாம் குலோத்துங்கனின் 30 ஆம் ஆட்சியாண்டு, பொயு 1207, மேற்கு மண்டபம் தெற்குச்சுவரில் உள்ள கல்வெட்டின் விளக்கம். மூன்றாம் குலோத்துங்கன் ஆட்சியின் இறுதிக் காலத்தில் பேரரசு வலிமை குன்றியது. சிற்றரசர்களும் அதிகாரிகளும் அதிகாரம் செலுத்த முற்பட்டனர். நீலகங்கரையன் என்ற அதிகாரி திருமழிசை வாரியனுக்கும் கரணத்தானுக்கும் ஆணை ஒன்றை அனுப்பி வைக்கிறான். திருமழிசை எம்பெருமானுக்கு மன்னனின் 30 ஆட்சியாண்டின்போது திருவிடையாட்டமாக நிலம் விட்டதைக் குறிப்பிட்டு, திருவாழி ஆழ்வாரை (திருமழிசை ஆழ்வார் என்க)யும் எழுந்தருளுவித்த தான விவரத்தைக் கல்வெட்டாகவும் வெட்டுமாறு குறிப்பிட்டுள்ளான்.

மேற்படி தானக் கல்வெட்டின் தொடர்ச்சியாக இரண்டுவரி பாடல் கல்வெட்டு காணப்படுகிறது. பாடல் வெண்பாவில் அமைந்துள்ளது. வேந்தர்க்கு இல்லாத சிறப்பு நீலகங்கரையனாகிய புலவனுக்கும் இருப்பதாகக் கூறும் அவ்வெண்பா வருமாறு.

வேந்தர்க்கு வாய்க்குமோ மேலாய மாலைவழி
போந்துமடங் கென்று புலவனுக்கு வாய்த்த புண்யம்
ஊராள விட்டா னுயர்நீல கங்கனேழு
பாராளும் பஞ்சன் பதம்.

நீலகங்கரையனுக்குப் பஞ்சநதிவாணன் என்ற பெயரும், திருநீர்மலையில் சாசனமும் உண்டு.

The Chozha King Kulothunga Chozha III’s 30-year reign 1207 CE inscription on the west wall of the Jagannatha Perumān temple at Tirumalisai. The inscription records the gift of the land to the temple under the orders of the Nilagangaraiyan. A two-line song praises this Nilagangaraiyan’s fame in venba verse. Nilagangaraiyan Fort is greater than a king. 

Neelagangarayan is also called Panchanathivanan, and a sasanam is also available at Thiruneermalai.

(மொத்தம் 26 கல்வெட்டுகளில் 7 கல்வெட்டுகள் மட்டும் கொடுக்கப்பட்டு உள்ளது. மீதமுள்ள கல்வெட்டுகள், இந்தப்பதிவின் கடைசியில் கொடுக்கப்பட்டு உள்ளது)

References
1. South Indian Inscriptions Volume - XIII
2. Annual Report on South Indian Inscriptions, Year 1911. 
3. தமிழ்நாட்டுக் கல்வெட்டுகள் தொகுதி - XXX,
4. திருவள்ளூர் மாவட்ட கல்வெட்டுகள் தொகுதி – II.

 Inscriptions on the sanctum wall  
LEGENDS
There is also an interesting story about Sri Thirumazhisai Alwar. Initially, he was a devotee of Lord Shiva and had done penance to attain Moksha. Lord  Shiva said that Vishnu could only give Moksha and asked him for some other boon. Thirumazhisai Alwar asked for a small thread to keep rolling into the needle that he used to stitch the torn clothes. On hearing this, Lord Shiva got angry, and the fire came from the third eye to burn Thirumazhisai Alwar. (Thirumazhisai Alwar had a third eye on his right foot toe given by Perumal). The water came from the third eye of Thirumazhisai Alwar, and the fire was extinguished. Pleased by the devotion of Thirumazhisai Alwar, Shiva gave the title of ‘Bhakthi Saran’.

TEMPLE TIMINGS:
The temple will be kept open from 07.30 hrs to 12.00 hrs and from 16.30 hrs to 20.30 hrs.

CONTACT DETAILS:
The landline number is 044 26810542
E-mail address:  thirumazhisaialwar@gmail.com

HOW TO REACH:
Frequent buses are available from Poonamallee, and buses from various parts of the city to Thiruvallur pass through Thirumazhisai.

LOCATION OF THE TEMPLE:    CLICK HERE 

 Lion Pillar mandapam 
 Vinayagar with umbrella and Samaram / whisk 

 Perumal with an umbrella

 Lakshmi Narasimhar sannidhi 




கல்வெட்டுகளின் தொடர்ச்சி….

மூன்றாம் குலோத்துங்க சோழனின் 24 ஆவது ஆட்சியாண்டு பொயு 1201, ஜகநாதர் கோயில் மேற்கு மண்டபம் தெற்குச்சுவரில் உள்ள கல்வெட்டு, நீலகங்கரையன் என்ற அதிகாரி திருமழிசை எம்பெருமான் கோயிலுக்கு வரிவிலக்கு அளித்த நிலக்கொடை குறித்த ஆணையை (ஓலை என்று சாசனத்தில் உள்ளது) அனுப்பி வைக்கிறான். அரியப்பா கிழான்சேரி கிராமத்தில் நிலமும் பல்வேறு வரிவகைகளும் கோயில் திருப்பணிக்காக வழங்கப்பட்டன. திருமழிசை ஆழ்வாருக்குத் திருவிடையாட்டமாக நிலம் விடப்பட்டது. முதலீடு என்ற பொருளில் உடல் என்ற சொல் கல்வெட்டில் உள்ளது. இவ்வூரிலே என்பது இவூரிலே என இடைக்குறையாக வந்துள்ளது.
The Chozha King, Kulōttunga dēvā III’s 24th reign year 1201 C.E, inscription on the south wall of the west mandapam, records an order of Nilagangaraya recording that gift of (the tax) Ponvarimadai in the hamlet of Arayanpakkiläncheri, to the temple of Tirumalisai Alvar. Mentions various taxes: ponvari, chekka, kadamai, etc.

தெலுங்குச் சோழர், விஜய கண்ட கோபாலனின் 24 ஆம் ஆட்சியாண்டு பொயு 1280, மேற்குமண்டபம் தெற்குச்சுவரில் உள்ள கல்வெட்டு திருமழிசை ஜகநாத பெருமாள் கோயிலுக்கு நிலக்கொடை வழங்கும் போது வேறு சில கோயில்களுக்குரிய 5 வேலிநிலம் கூறப்படுகிறது. சோறுடையான்சேரி தேவநிலம் 2 வேலி, திருவிடையாட்டம் 2 வேலி, மேலிருவேலி சுப்பிரமணியர் நிலம் ½ வேலி, அனைக்கரைச்சேரி 2 வேலி பல்வேறு வரிகளும் அகத்தீஸ்வரர் கோயிலுக்கு இருந்த விபரமும் கல்வெட்டில் உள்ளது.
The Telugu Chozha  Vijayagandagōpāla’s 30th year of reign, 1280 CE, inscription on the west wall of the Jagannathaperumāļ temple, records a gift of the land to the temple at Tirumalisai Emperumāņ by Panchanadhivāņan Arunagiri perumal, Perumal Nilagangairayan. The inscription also mentions Agattēśvarar and Subramanya Pillaiyār.

விஜயநகரப் பேரரசு, இரண்டாம் அரிகரனின், பொயு 1391, மேற்கு மண்டபம் வடக்கு குமுதத்ததில் உள்ள கல்வெட்டு தீத்தகைக்கோன் வென்று மாலையிட்டான் நினைவாக 8 பணம் தந்து விலைக்கு வாங்கி, கோயிலுக்கு நிலம் தரப்பட்டது. நிலத்தை விற்கவோ ஒற்றிவைக்கவோ நில உரிமையாளனுக்கு உரிமையுண்டு மனை இரண்டும் வழங்கப்படுகிறது. ஆவணத்தைத் திருமழிசை உடையான் எழுதியுள்ளார்.
The Vijayanagara king Ariyanna Udaiyar II’s Tamil year Sukala 1391 C.E., inscription on the west wall of the temple, records the gift of two houses in pon parappina Tiruvidi to the temple in memory of a certain Tirukkaikōn Venrumālaiyittān.

விஜயநகர அரசர் இரண்டாம் ஹரிஹரனின் பொயு 1377 – 1404, மேற்கு மண்டபம் மேற்கு குமுதத்ததில் உள்ள கல்வெட்டு, மாங்காடு நாட்டு திருமழிசையான புக்கதுறை சதுர்வேதி மங்கலத்து திருமழிசை விண்ணகர் எம்பெருமானுக்குக் காணிவிலை பிரமாணம் செய்து தந்த விபரம் இக்கல்வெட்டில் உள்ளது. கோயிலுக்குத் தென்கிழக்கில் விற்கப்பட்ட இந்நிலத்தின் நாற்பால்எல்லைகள் விரிவாகக் கூறப்பட்டுள்ளன. கோயிலுக்குரிய இந்நிலத்தையொட்டி, தனிநபர் சிலரின் நிலங்களும் கூறப்பட்டுள்ளன. ஒரு நிலத்தின் பெயர் இலங்கேஸ்வர விளாகம் ஆகும். நாலு மங்கல வீதி நடுவீதி, வல்லங்கிழான், கண்ணாளன் குழி போன்றவை காண்கிறோம். நிலத்தின் அளவு 1300 குழியாகும். குகை என்பது சைவ மடமாகும்.
The Vijayanagara dynasty, Harihara II’s 1377 – 1404 inscription on the western kumudam of the western mandapa. Tirumalisai got another name, Agaram Pukkadurai Chaturvēdimangalam in those days. The Vishnu temple was called Tirumalisai Vinnagar emperumān. 1300 kuli lands donated to be Visnu temple. Mentions Nālumangala Vithi, Vallańkilan. Gugai Mearisvate Saiva mutt.

விஜயநகரப் பேரரசு அரசன் விருப்பன்ன உடையாரின் கர வருடம்,, மேற்கு மண்டபம் தெற்கு குமுதத்ததில் உள்ள கல்வெட்டு திருமழிசை எம்பெருமானுக்கு இரண்டாயிரம் வேலி நிலம் திருவிடையாட்டமாக வழங்கப்பட்டது.
The Vijayanagara King Vira Pratāpa Dēvaraya Virupakkharāyā’s khara cyclic Tamil year unfinished inscription on the west wall of the mandapa in the same temple mentions the Khara cycle Tamil year mentions land name Irandāyira Vēli parru in Jayangonda Sõlamandālam.

விஜயநகர அரசர்?: விருப்பன்னன்? உடையாரின், மண்டபம் குமுதப்படையில் முழுமையின்றி உள்ள கல்வெட்டு முந்தைய சாசனத்தின் தொடர்ச்சியாகத் தெரிகிறது. செகநாத பெருமானுக்கு மங்கல வீதியின் மேல் சிறகில் வீட்டு மனையும் நிலமும் வழங்கப்பட்டுள்ளது. நின்றை என்பது திருநின்றவூராகும்.
This is a continuation of the previous inscription, recording the gift of lands and house site to the temple of Tirumalisai Emperuman in Puliyūr kõttam in Jayangonda chōlamandalam. The land boundaries are mentioned (Kilaimangala Vidi, Araiyan Killanchēri Vasalverappu, Mēlsiragu are referred to). No. 16, the inscription also associates this inscription.

விஜயநகரப் பேரரசு அரசன் விருப்பன்னனரின் மேற்கு மண்டபத்தின் மேற்கு, தெற்கு ஜகதியில் உள்ள சாசனம், முந்தைய இரு கல்வெட்டுகளின், தொடர்ச்சியாகவே தெரிகிறது. திருப்பணியின் போது கற்கள் மாறி மாறி விட்டிருக்கலாம். திருவிடையாட்ட நிலத்தின் எல்லைகள் மிக விரிவாக இதில் உள்ளன. குலசை என்ற ஊர் எங்கிருந்தது என்பது தெரியவில்லை.
The Vijayanagara king Viruppanna’s inscription on the Southern wall of the western mandapa in the same temple seems to be a continuation of the above inscriptions. This inscription records Vinnagaram peruman alias Jaganāthar got tax-free lands. The land boundaries are referred to elaborately.

மூன்றாம் குலோத்துங்கனின் 6 ஆம் ஆட்சியாண்டு பொயு 1222, மேற்கு மண்டபம் தெற்கு ஜகதியில் உள்ள கல்வெட்டு அதிகாரியாய் இருந்த நீலகங்கன் கோயில் தானத்திற்கு ஏற்பாடு செய்து ஓலை அனுப்பியுள்ளான். எம்பெருமானுக்கு மூன்றரைவேலி இரண்டு மா நிலம் திருவிடையாட்டமாக வழங்கப்படுகிறது. ஆதித்த நாமத்துக்காணி நிலமாகவும் வழங்கி, பல்வேறு வரிகளையும் கங்கரையன் நீக்கியுள்ளான். கல்வெட்டின் நடுவில் ஆறாவது தைமாத முதல் வரி நீக்க உத்தரவு உள்ளதால் மூன்றாம் குலோத்துங்கனுடைய ஆறாவது ஆட்சியாண்டெனலாம். அல்லது மூன்றாம் இராசராசன் காலமாகக் கொண்டால் பொ.ஆ. 1222 எனக்கொள்ளலாம். அரசனுக்குரிய வரிகள் கோயிலுக்கு வழங்கப்பட்டன. பல சமயங்களில் நிலக்கொடைகள் தரப்பட்டன. முதல் தடவையில் வேலி இரண்டுமாவும், இரண்டாம் முறை நாலுவேலி ஒன்பது மாவும் வழங்கப்பட்டன. பாலாற்று வென்றான் திருவீதி, பொன்பரப்பினார் திருவீதி நிலத்தின் எல்லைகளாக இருந்தன. பாலாற்று வென்றான் பெயரும் பலசாசனங்களில் உள்ளன. குலசேகர சம்புவராயனை இப்பெயர் சுட்டும். திருவோத்தூர் கல்வெட்டொன்றிலும் செய்யாற்றை வென்றான் என்ற பெயர் உள்ளது. காண்க வரலாற்றில் திருவேத்தூர் கல்வெட்டுகள்.
The Chozha King Kulothunga Chozha III’s  6th year of reign 1222 CE unfinished inscription on the same wall in the same shrine, records as order of Nilagangan and registers gift of taxes on certain lands to the Jagannatha temple. Mentions the streets Pālarruvenrān tiruvīdi and Ponparappinār tiruvīdi at Tirumalisai.

தெலுங்கு சோழர் விஜயகண்ட கோபால தேவனின் 16 ஆம் ஆட்சியாண்டு, பொயு 1266, மேற்கு மண்டபம் குமுதப்படையில் உள்ள கல்வெட்டு, மன்றாடி பிச்சன் என்பவனும் நெய்தல்வாயிலில் அல்லாளன் ஆகியோர் திருமழிசை எம்பெருமாள் கோயிலில் 3 விளக்குகள் வைக்க 12 பசுக்கள் வழங்க, மச்சக்கோன் மகன் நம்பி அதனைப் பெற்றுக்கொண்டு தினமும் முன்னாழி நெய் அளக்கச் சம்மதித்து உடன்படிக்கை செய்துள்ளான். ஒருவிளக்கிற்கு 4 பசுக்கள் வீதம் ஒருநாழி நெய் வழங்கப்பட்டுள்ளது. (பிற்காலச் சோழர் வலிமை குன்றியிருந்த காலத்தில் அதிகாரிகள் எழுச்சி பெற்றனர். சோழர் வீழ்ச்சிக்குப் பின் தனியரசு செலுத்த முற்பட்டவர்களில் தெலுங்குச் சோழரும் அடங்குவர்.)
The Telugu Chozha Vijayakanda Gopala’s 16th year of reign, 1266 CE, inscription on the north wall of the Jagannātha Perumal temple at Tirumalisai, records the gift of three lamps to the temple of Tirumalisai-Emperuman at Tirumali-sai in Māngādu nādu, a Sub-division of Puliyur kõttam alias Kulõttunga chōla valanādu in Jayangonda Chōla mandālam. A shepherd, namely Pichanan, native of Tirumalisai, donated three perpetual lamps to the temple. Nambi manrādi got 12 cows from him and supplied 3 nali daily to the temple for lighting purposes.

மூன்றாம் குலேத்துங்கனின் 30 ஆம் ஆட்சியாண்டு, பொயு 1209, மேற்கு மண்டபம் உட்சுவரில் உள்ள கல்வெட்டு, திருமழிசை எம்பிரானுக்கு ஒரு சந்திவிளக்கு வைத்து எரிக்க மலையாளன் ஆவின் நின்றான் சோழமாணிக்கப் பல்லவரையன் ஒரு காசு கோயில்பட்டரிடம் வழங்கினான். பட்டர்களின் பெயர்களும் சாசனத்தில் உள்ளன.
The Kulothunga Chozha’s 30th year of reign 1209 CE inscription on the wall of the outer prakara in the Central shrine, records that Sõla Manikka Pallavaraiyan alias Malaiyālan Avin ninran gifted one Kasu to the temple. Brahmana for lightining purpose. Temple Battars supplied ghee to sandi vilakku.

தெலுங்குச்சோழர் விஜயகண்ட கோபாலனின் 30 ஆம் ஆட்சியாண்டு மேற்கு மண்டபம் வடக்குச்சுவரில் உள்ள, பஞ்சநதிவாணன் நீலகங்கரையன் ஆணை (ஓலை) கல்வெட்டாக வெட்டப்பட்டது. ஆற்றுழாள் திருவக்கரை உடையான் என்பவன் கண்டன் அண்ணங்காறனார் நாயக்கன் பலரிடமிருந்து நிலங்களை விலைக்கு வாங்கி, திருமழிசை எம்பெருமான் கோயிலுக்கும் திருநீர்மலை வண்ணப்பெருமானுக்கும் வரிகள் நீக்கி இறையிலியாகத் தந்துள்ளான். துர்க்கைப்பட்டி, பிடாரிப்பட்டி, பள்ளிச்சந்த நிலங்கள் தவிர்த்து பிறநிலங்களே தானமாக வழங்கபட்டன. பஞ்சநதீஸ்வரமுடைய நாயனாரும் பஞ்ச நதிவாண விண்ணகர் கோயிலும் கூறப்பட்டுள்ளது. திருவக்கரை, நடுவில் நாட்டில் உள்ள சிவத்தலமாகும். திருநீர்மலையில் உள்ள கல்வெட்டுகள் சில நீலகங்கரையனைர்க் குறிப்பிட்டுள்ளன.
The Telugu Chozha Vijaya Ganda Gopala’s 30th year of reign, inscription on the west mandapam north wall, records an order of Nilagangaraiyar, to gift lands in the village at Valattu Valvittanallūr, the eastern hamlet of Tirumalisai, to the temples of Nirvannaperumal at Tirunirmalai and Tirumalisai Emperuman. Also, two more temples are referred to in this inscription.

முழுமையில்லாத ஜெகநாதர் பெருமாள் கோயில் மேற்கு மண்டபம் வடக்குச் சுவரில் உள்ள சிதைந்த முழுமையில்லாத கல்வெட்டு திருநாமத்துக்கு உடலாகவும் சாத்துப்படி அமுதுப்படிக்குமாகத் திருநாமத்துக்காணியாகக் கொடையாளி நிலம் அளித்துள்ளான். கார்த்திகை வரி முதலியன நீக்கி சர்வ மாநியமாக நிலம் விடப்பட்டுள்ளது. திருமடைவிளாகமும் கூறப்படுகிறது. உடல் என்பது முதலீடு ஆகும்.
The damaged and unfinished inscription on the south mandapa wall of the central shrine in the same temple records a certain person giving land sarvamanyam for food and other purposes to the temple. The land tax was remitted.

மூன்றாம் குலோத்துங்கனின் 16 ஆம் ஆட்சியாண்டு பொயு 1199, கோயில் மேற்கு மண்டபம் தெற்குச் சுவரில் உள்ள கல்வெட்டு நீலகங்கரையன் என்ற அதிகாரி திருமழிசை திருமேற்கோயில் எம்பெருமானுககுத் திருவிடையாட்டமாகப் பல இடங்களில் 1650 குழிநிலம் விட்டு, வரிநீக்கியுள்ளான். பிள்ளையார் திருச்சுரக்குலோத்துங்க சோழக் கண்ணப்பன், நல்ல நாயனார், பஞ்சநதிவாணன் என்ற பலபெயர்கள் நீலகங்கரையனுக் கிருந்ததை இச்சாசனம் கூறுகிறது. கொடையாளியாக இருந்துள்ளான். இக்கல்வெட்டில் இவ்வூர், இவூர் இரண்டும் காண்கிறோம். இரண்டாவதை இடைக்குறை என்று இலக்கணத்தில் குறிப்பிடுவர். சோழர் காலத்தில் புக்கதுறைவல்ல சதுர்வேதி மங்கலம் என்று திருமழிசை வழங்கப்பட்டது. செங்கல்பட்டிலிருந்து மதுராந்தகம் செல்லும் வழியில் ஒரு புக்கதுறை ஏன்ற ஊர் தற்போதும் உள்ளது. ஆறு அல்லது நீர்நிலையை ஒட்டிய ஊர்புக்கதுறையாகும்.

திருமழிசை என்ற ஊரின் பிடாகையாக (உட்கிராமம்) அரியப்பாகிழான்சேரி இருந்தது. இங்கே பால்வண்ணீச்சுரமுடையார் என்ற பெயரில் சிவன்கோயில் இருந்தது. இக்கோயிலுக்கு 500 குழி தேவதான நிலம், பாதிரிச்செறுவில் வடக்கடைய 500 குழியும் பிடாரிபட்டி நிலம் 250 குழியும் நீக்கி திருமழிசை எம்பெருமாள் கோயிலுக்கு வழங்கப்பட்டது. திருவாழி ஆழ்வார் எழுத்தருளவும் வகை செய்யப்பட்டது. பல்வேறு வரிகள் கோயிலுக்கு வழங்கப்பட்டன.

முதலாம் இராசராசன் பிறந்த ஐப்பசி சதயத்து நாளில் தானம் வழங்கப்பட்டுள்ளது. கல்வெட்டில் இடம் பெறும்பிடாரி குத்தம்பாக்கத்தில் உள்ள துறையாத்தம்மனைக் குறிப்பிடும எனலாம். பஞ்சநதி வாணன் பேரில் சிவாலயமும் விண்ணகரும் இருந்ததை ஊர்க்கல்வெட்டு முந்தைய கல்வெட்டில் கண்டோம்.

The Kulothunga Chozha III’s 16th year of reign, 1199 CE inscription on the west wall of the Jagannāda Perumal temple at Tirumalisai. (Chōla King Vira Rajendra Chola deva. Regnal Year. 16 , 1199 C.E.)

The inscription records the gift of 1650 Kuli of land by Prince (Pillaivar) Kulōttunga Kannappanalla nāyanar Panchanadivānan Vilagangarāyan to the temple of Tirumalisai Alwar at Tirumalisai alias Pukkaturai Vallava Chaturvedimangalam in Mangādu nādu.

தெலுங்கு சோழர் விஜய கண்டகோபாலதேவனின் 26 ஆம் ஆட்சியாண்டு, பொயு 1276, மேற்கு மண்டபம் தெற்குச்சுவரில் உள்ள, கல்வெட்டு, பஞ்சநதிவாணன் திருவண்ணாமலைப் பெருமாள் இலங்கேஸ்வரன் என்பவன் திருமழிசை எம்பெருமானுக்குத் திருவிடையாட்டமாக அரியாக்கிழான் சேரியில் சிவன் கோயிலுக்குரிய தேவதான நிலம் நீங்கலாக இரண்டு வேலி நிலம் வழங்குகிறான். மேலும் அரசனுக்குரிய காசுகடமை, பட்டிகுற்றம், கார்த்திகை பச்சைவெட்டி, அரிமுக்கை, வெட்டிக்காசு உட்படவரிகளைக் கோயிலுக்கே வழங்க ஆணையிட்டுள்ளான். திருவாழி ஆழ்வார் எழுந்தருள்வித்து, திருமலையில் (கோயிலில்) கல்வெட்டு வெட்டவும் ஆணைபிறப்பிக்கப்பட்டது.
The Telugu Chozha Viajaganda Gopala’s 26th year of reign 1276 CE inscription on the north wall of the Jagannatha Perumal temple at Tirumalsai, records the gift of land by Panchanadivanan Thiruvannamaliperumāl elankesvarar-deva to the temple of Tirumalai Emperuman at agaram Tirumalisai in Māngādu-nādu, a subdivision of Puliyurkötttam in Jayangonda Chōla mandālam. The donor paid some taxes and gifted them to the temple of Tirumalisaivate Windows Emperuman.

18 ஆம் நூற்றாண்டு, ஜெகநாதப் பெருமாள் கோயில் உள்சுவரில் உள்ள இச்சிறிய கல்வெட்டு சுவாமிமலை அம்மான் அய்யன் ஒருவர் பிரதிஷ்டை செய்ததாகத் தெரிகிறது. இதற்காக 2 வராகன் காசும் தந்துள்ளார்.
The 18th-century inscription on the inner wall of the central shrine in the same temple records that a certain Amman Ayyangār installed the deity in the temple. He also gifted two Varagan. The letter is in modern characters.

விஜயநகர அரசு அரசர் அரியண உடையாரின் பொயு 1377 – 1400, மேற்கு மண்டபம் தெற்கு ஜகதியில் உள்ள கல்வெட்டு விஜய நகர மன்னன் இரண்டாம் அரிஹரன் ஆட்சியின்போது திருமழிசை விண்ணகர் ஜகநாதனுக்குத் திருமழிசை மகா ஜனங்கள் (பிராமணர் சபையார்) காணிவிலைப் பிரமாணம் செய்து தந்துள்ளார்கள். கல்வெட்டின் இறுதிப் பகுதி கிடைக்கவில்லை. திருமழிசை விண்ணகர் என்ற தமிழ்ப் பெயர் ஜகநாதன் என வடமொழியாக்கப்பட்டது. விஜயநகர அரசர் காலம் எனலாம்.
The Vijayanagara King Ariyanna Udaiyar’s (Vijayanagara king Harihara Udaiyār) 1377 – 1400 CE, inscription on the south and west base of the same temple, records the sale of land to the temple of Jagannatha by the assembly (Mahajanangal) of Tirumalisai alias Pukkaturai Valle Chāturvēdimangalam.

காடவ அரசர் கோப்பெருஞ்சிங்கனின் வடக்கு மண்டபம் மேற்குக் குமுதத்தில் உள்ள கல்வெட்டு, திருமழிசை எம்பெருமானுக்குச் சிலர் மனைகள் வழங்கி உள்ளனர். என்பதைப்பதிவு செய்கின்றது. விநாயகர் திருமேனியும் செய்யப்பட்டுள்ளது.
The Kadava King Kōpperinsingadēva’s 12th year of reign, inscription on the North mandapam west side kumudam, records the donation of house sites to the temple and mentions the Vinayaga deity.

Reference
தமிழ்நாட்டுக் கல்வெட்டுகள் தொகுதி - XXX,
திருவள்ளூர் மாவட்ட கல்வெட்டுகள் தொகுதி – II.
--- OM SHIVAYA NAMA---