Tuesday 4 April 2023

Adi Varaha Cave Temple ( 7th century ) / ஆதி வராகர் குடைவரைக் கோயில், மாமல்லபுரம் / Mamallapuram, Chengalpattu District, Tamil Nadu.

The visit to this Adi Varaha Rock Cut Cave Temple, one of the group of monuments of Mamallapuram, a UNESCO Heritage site of Tamil Nadu was a Part of “Mamallapuram Heritage Visit” under the title – “Known Mamallapuram, Unknown places - தெரிந்த மாமல்லபுரம், தெரியாத இடங்கள்” organised by SASTRA & Chithiram Pesuthada Groups on 19th March 2023. 
 

Hara elements on the facia of the cave

Adi Varaha Rock Cut Cave Temple is one of the Living temples of Mamallapuram group of monuments. This is on the South west of Mahishasuramardhini Rock cut Cave Mandapam. This cave is with a mukha mandapa built at a latter date. Usually this Adi Varaha Rock Cut Cave will be kept opened only during pooja hours and the time is unpredictable. Eventhough the cave is excavated for Shiva, now a stucco image of Maha Vishnu’s one of the avatar Varaha with Bhoodevi is in the sanctum sanctorum. The ardha mandapam has the beautiful Sculpture panels of The Pallava King Simha Vishnu. Mahendra Varman with his wives, Shiva as Gangadhara, Maha Vishnu with Adishesan and Durgai. 

HISTORY AND INSCRIPTIONS
The original Pallava Grantha inscription records this cave was excavated for Shiva and is cursed that who do not follow Ruda ( Siva ) is cursed 6 times. But the lattest inscription records this Rock Cut Cave Temple as “Parameswara Varaha Vishnu Gruham”.

The inscription details on the floor…
The Pallava grantha inscription on the floor of Varaha mandapa states that “Six times Cursed be those, in whose, hearts does not dwell Rudra ( Siva ), the deliverer from the walking on the evil path”.




PC - Bhat

One more inscription, here, belongs specifically to the eighth century reign of the Pallava king, Nandivarman-II (in his 65th regnal year!). It is in Tamil. What is significant is that it contains the earliest inscriptionalreference to the town as ‘Mamallapuram’. In Sanskrit,this would be ‘Mahamallapuram’. ‘Mahamalla’ (‘Great Wrestler’) is the best known title of the Pallava king, Narasimha-I.

The inscription, one, to the upper right of the sanctum, belonging to the same period as the ‘royal labels’, lists the ten major avatars of Vishnu. In this version, they are:

[Matsya… Kurmo Var]aha[sca] Narasimha (Sca) Vamana[h] |
Ramo Rama[sca] Rama[sca] Buddha[h] Kalki ca te dasa ||

The ten avatars listed are: Fish, Tortoise, Boar, Man-lion,Dwarf, Rama (Parasurama), Rama (Ramachandra), Rama (Balarama), the Buddha, and Kalki.
PC ( Bhat )
ஆதிவராக மண்டபம்
மகிஷாசுரமர்த்தினி குகையிலிருந்து தென் மேற்கில் ஆதிவராக மண்டபம் உள்ளது. இக்கோயிலில் இப்போதும் வழிபாடு நடந்து வருகிறது. இக்குகையின் முன்புறத்தில், பிற்காலத்தில் கட்டப்பட்ட முன்மண்டபம் ஒன்று உள்ளது. வழிபாட்டு நேரம் தவிர மற்ற நேரங்களில் வாயிற்கதவு பூட்டப்பட்டிருக்கும். மாமல்லபுரத்தில் முழுமையாகக் குடைவிக்கப்பட்டுள்ள குகைக்கோவில்கள் மிகச் சிலவே, அவற்றில் இக்குடைவரைக் கோயிலும் ஒன்றாகும். இக்கோவில் சிற்ப வடிவமைப்பில் தன்னிகரற்று விளங்குகிறது. இங்கு சில அழகான சிற்பங்கள் செதுக்கப்பட்டுள்ளன. வராக மண்டபத்துச் சிற்பங்களிலிருந்து முன்னேற்றம் அடைந்த உருவங்கள் சிலவற்றை இங்கு காணலாம். இரு அரச குடும்பச் சிற்பங்களும் உள்ளன.

புதிராக விளங்கும் கல்வெட்டு ஒன்று, இக்கோயிலின் முக்கியத்துவத்தை அதிகப்படுத்துகிறது. ஆனால், நாம் மேலே குறிப்பிட்ட பிற்காலத்தில் கட்டப்பட்ட முக மண்டபம், குடைவரையின் மேலுள்ள ஹார பகுதியை மறைத்து விடுகின்றது. இப்போது கருவறையில் வழிபாட்டில் உள்ள சுதையால் செய்யப்பட்ட பூமாதேவியுடன் உள்ள வராக உருவம் பிற்காலத்தில் அமைக்கப்பட்டது.

பிற்காலத்தியக் கல்வெட்டு ஒன்று இக்கோவிலை 'பரமேஸ்வர வராக விஷ்ணு கிருகம்' எனக் குறிப்பிடுகின்றது. எனவே பரமேஸ்வரன் என்ற பட்டம் பெற்ற மன்னன் ஒருவனால் இக்குடைவரைக் கோவில் உண்டாக்கப்பட்டது என்று புலனாகிறது. முகப்பு மண்டபத்தில் மறைத்து கட்டப்பட்ட  சிம்மத் தூண்கள், உள் சுவர்களில் உள்ள சிற்பங்கள் போன்றவை வராக மண்டபத்தை ஒத்துள்ளன.

The Pallava King and the Queens.. This panel belongs to Pallava King. The inscription above the panel reads as “Sri Simha Vishnu Pothraathiraja”, hence the King is presumed as Simha Vishnu. He is sitting on the throne, in sukasana posture. He looks with broad chest. His right hand is in Chin mudra, which denotes that he attained atma gnanam. He is with greeda makuda and wearing kundalas in the ears and a mala on his neck. He is not wearing no rich ornaments, which identify him as a King.

The Queens are shown with clothes and looks elegant. They wears padra Kundalam and KaraNda makudas. One of the Queen is shown with a Chain on her neck.   

பல்லவ மன்னனும் ராணியரும்.... ஆதிவராக மண்டபத்து வடக்குச் சுவரில், நாம் காணும் சிற்பத் தொகுதி, பல்லவ மன்னனுடையது. மேலே 'ஸ்ரீ சிம்ஹவிஷ்ணு போத்ராதிராஜ' என்ற கிரந்தக் கல்வெட்டு மூலம், இது சிம்மவிஷ்ணுப் பல்லவன் எனக் கொள்ளலாம்.

உயர்ந்த அரியணையில் மன்னன் அமர்ந்துள்ளான். பரந்த மார்புடன், சுகாசன நிலையில் சிம்மாசனத்தில் அமர்ந்திருக்கும் மன்னனின் வலது கை சின்முத்திரையாகக் காட்டப்பட்டுள்ளதிலிருந்து சிம்மவிஷ்ணு ஆன்ம ஞானம் அடைந்தவன் என்பதை காட்டுகின்றது. இடது கை தொடை மீது வைக்கப்பட்டுள்ளது. தலையை கிரீட மகுடம் அலங்கரிக்கிறது. காதில் குண்டலங்களும் கழுத்தில் ஒரு மாலையும் தவிர, ஓர் அரசனுக்குரிய ஆபரணங்கள் எதுவும் சிற்பத்தில் இல்லை.

மன்னன் அமர்ந்திருப்பது அரச சம்பிரதாய முறைப்படி சமநிலையில் உள்ளது. அதேசமயம் ராணிகள் உயிரோட்டத்துடன் காணப்படுகின்றனர். இருவரும் மெலிதான உடைகளை அணிந்திருந்தாலும் அவை ஒரே மாதிரியாக இல்லை. பத்திர குண்டலங்களும், கரந்த மகுடமும் அணிந்துள்ளனர். இடது பக்கத்தில் உள்ள ராணி கழுத்தில் சங்கிலி அணிந்திருக்க, மற்ற ராணியிடம் அதுகூடக் காணப்படவில்லை. இருவருமே மரியாதை கலந்த நாணத்துடன் காட்டப்பட்டுள்ளனர்.


The Pallava King and his Queens  ( an another Panel )... The inscription above the panel records as “Mahendra Pothrathi Raja”. Hence it is presumed that, the King as Mahendra Varman. Ornaments are shown on his neck and ears ( Padra Kundalam ). The Queens are on his left side. The King holds the hands of a Queen and pointing the finger towards the temple. The queens are with shy smiling face and the Queen’s expressions are expecting the Darshan of the temple.

பல்லவ மன்னனும் ராணியரும் (மற்றொரு சிற்பம்).... தென்புறச் சுவரில் உள்ள இச்சிற்பத்திலும் நின்று கொண்டிருக்கும் மன்னன் அதிக ஆபரணங்கள் அணியவில்லை. கழுத்து, மடிப்புகளுடன் அசைவுகளைத் தெரிவித்தபடி காட்சியளிக்கிறது இந்த உருவம். மன்னனின் இரு ராணியரும் இடப்புறம் நிற்கின்றனர். தன் தேவியை இடது கையில் பிடித்துக் கொண்டு வலது கையால் ஆலயத்தைச் சுட்டிக்காட்டும் அரசனின் தோற்றமும் அவனுடைய ஆடை அணிகலன்களின் அழகும் அவன் ஒப்பற்ற பேரரசன் என்ற நிலையை எடுத்துக்காட்டும் வகையில் உள்ளன.

ராணிகள் முந்தைய சிற்பத்தில் உள்ளது போலவே உடை அணிந்துள்ளனர். இருவரும் நெடிய கிரீடம் அணிந்து, கடிபந்தம், மாலை, ஒரு காதில் பெரிய பத்திர குண்டலம், மற்றொன்றில் மகர குண்டலம் அணிந்துள்ளனர். இச்சிற்பத்தின் மேற் புறத்தில் ஸ்ரீ மஹேந்த்ர போத்ராதி 'ராஜன்' என்ற கிரந்த கல்வெட்டு உள்ளதால், இதில் உள்ள அரசன், மகேந்திரப் பல்லவன் என்று கொள்ளலாம்.

மூவரும் இயல்பான அசைவுகளுடன் காணப்படுகின்றனர். அரசன் முகத்தில் ஆனந்தமும் பக்தியும் காணப்படுகிறது. ராணிகள், தெய்வ தரிசனத்துக்கு மகிழ்ச்சியுடன் எதிர்பார்த்துக் கொண்டிருப்பதும் புலனாகிறது.


Shiva as Gangadhara... This panel is on the north side. Standing in samabanga posture with right hand in abhaya hastam and left hand is in Kadi hastam. The top right hand is holding a strand of hair to let Ganga to flow slowly. The Ganga is shown in the form of a lady in anjali hastam and slowly decending to the earth through the strand of Shiva’s hair. Shiva is wearing a cloth yagnopaveetha and a snake is tied on the hip. Shiva is shown with a beautiful smile on his face.   

கங்காதரனாகச் சிவன்.... வடக்குச் சுவரில் முதலில் காணப்படுவது கங்கைவார் சடையுடன் கங்காதரனாக இருக்கும் சிவன். வலது கை அபய முத்திரையிலும், இடது கை இடுப்பின் மீது வைத்த நிலையிலும், பின் கைகளில் ஒன்று ருத்திராட்ச மாலையைத் தாங்கி நிற்க, மற்றொன்று தலை முடியின் ஒரு கற்றையை இழுத்துப் பிடித்தபடி கீழிறங்கும் கங்கையின் வேசுத்தைத் தணித்து நிறுத்தத் தயாரான நிலையிலும் உள்ளன. ஒரு பெண் உருவத்தில் சுங்கை அஞ்சலி முத்திரையில் ஆகாயத்திலிருந்து கைகூப்பி இறங்குகிறாள். இடுப்பில் உயிருள்ள நாகத்தை அணிந்துள்ள சிவன், வஸ்திரம் எனப்படும். துணியால் ஆன பூணூல் / யஞ்ஞோபவீதம் அணிந்துள்ளார்கம்பீரத்துடனும் புன்னகையுடனும் நிற்கும் சிவனது உருவம் தனியழகு.


Maha Vishnu Maha Vishnu looks majestic with 4 hands, holds Changu and Chakra in the upper hands and lower right hand is in abhaya hastam and left hand is in kadi hastam. Two devotees are in anjali hastam in kneeled position.  An image with a serpent over the head is adjacent to this Maha Vishnu panel. Considering the serpent over his head, he must be adhiseshan.

மஹாவிஷ்ணு..... ராஜ கம்பீரத்துடன் நான்கு கைகள் கொண்ட விஷ்ணுவின் உருவம், கிழக்குப்புறச் சுவரில் காணப்படுகிறது. தாமரையின் மீது நிற்கும் இந்த விஷ்ணுவின் பின்னிரு கைகள் சங்கு சக்கரங்களை ஏந்தியிருக்க, முன் வலது கரம் அபய முத்திரையிலும் இடது கரம் இடுப்பிலும் / கடி ஹஸ்தமாக இருக்குமாறு அமைக்கப்பட்டுள்ளன. முழங்காலிட்டு வணங்கிக் கொண்டிருக்கும் இரு பக்தர்கள். அடுத்துள்ள கோட்டத்தில் ஓர் உருவம் நின்ற நிலையில் இரு கரங்களுடன் காட்டப்பட்டு உள்ளது. தலையின் மீதுள்ள பாம்புப் படத்தை வைத்து, அது ஆதிசேஷன் எனத் தெரிகிறது. ஆதிசேஷனின் உருவம், குறுகிய இடமாயினும் அதற்குள் இவ்வுருவங்கள் அழகாகவும் நேர்த்தியாகவும் செதுக்கப்பட்டிருப்பது அருமையிலும் அருமை.

Maha Vishnu.
 Adhiseshan + Maha Vishnu.
SankaraNarayan Panel

Durgai…. Durga panel is on the east side wall of the ardha mandapam. Durga is standing in three banga posture on Mahishasuran’s head with 8 arms, holding various weapons and a parrot. This Durga panel is little different from the other panels available at Mamallapuram. She is looking slim and elegant. She wears jada makudam, breast bands, yagnopaveetha, ornaments on the neck and padra Kundala on the ears. Lion and Deer heads are shown on the top corners of the panel. Two devotees are at her feet and two female guardians dressed similar to Durga are also in the panel.

துர்கை... அடுத்துள்ள கீழைச் சுவரில் கொற்றவையின் உருவைக் காண்கிறோம். தேவியின் தோற்றம், வராக மண்டபத்தில் இருப்பது போலன்றி வேறுபட்டிருக்கிறது. எட்டு கைகள் கொண்டு வசீகரமான தோற்றத்தில் விளங்கும் துர்கை அன்னையின் வலது கரங்களில் ஆழி, கத்தி, மணி, கபாலம் ஆகியவை காணப்படுகின்றன. இடது கரங்களில் சங்கம், கேடயம், வில், கிளி ஆகியவை காணப்படுகின்றன. துண்டிக்கப்பட்ட மகிஷாசுரனின் தலைமீது துர்கை நிற்கும் வடிவமைப்பானது, வழக்கமாகக் காட்டப்படும் உருவங்களில் இருந்து வித்யாசமாக சற்று மாறுபட்டு காணப்படுகின்றது. நெடிது உயர்ந்த நிலையில் இருப்பதால் தேவியின் உருவில் நளினம் அதிகமாகவே தென்படுகின்றது. இயற்கையாக மடக்கியுள்ள இடது கை மீது, எதன் மீதோ தன் தீவிர கவனத்தைச் செலுத்தியபடி ஒரு கிளி அமர்ந்துள்ளது. சடை மகுடம், பத்திர குண்டலங்கள், மார்புக்கச்சை, பூணூல் போல அமைந்த வைகாக்க்ஷம், போன்ற ஆபரணங்களை அணிந்துள்ள தேவி நின்று கொண்டிருப்பது மிக அழகாகச் சித்திரிக்கப்பட்டுள்ளது. சிற்ப நியதிகளைப் பின்பற்றி, சிங்கம், மான் முகங்கள் பின்புலத்தில் செதுக்கப்பட்டுள்ளன. இவை இரண்டும் கொற்றவையின் சின்னங்களாகச் சங்க காலத்திலிருந்தே தமிழகத்தில் சிறப்புற்றிருந்தன என்பது இங்கு நினைவு கூறத்தக்கது.

காலடியில் இருபுறமும் வீரர் இருவர் இந்த வெற்றித் தெய்வத்தை வழிபட்டு நிற்கின்றனர். அவர்களுக்கு அப்பால் தேவியை போலவே உடை அணிந்த காவல் பெண்கள் காணப்படுகின்றனர். தேவியின் வலப்புறம் உள்ள பெண் வலக்கையில் கத்தியும் இடக்கையில் கேடயமும் தாங்க, இடப்புறம் உள்ளவள் நீண்ட வில்லைக் கையில் தாங்கி நிற்கிறாள். மேலே இருபுறமும் கணங்கள் உள்ளன. கீழே இரு பக்தைகள் மண்டியிட்டுத் தொழுது கொண்டுள்ளனர்.


Gajalakshmi Panel… Gajalakshmi is sitting on a lotus pedestal. She is shown with two hands, holding lotus flower. Wearinng ornaments on the neck, ears and Channaveeram like ornament. Two ladies are holding pots of water. While the left side elephant is pouring water on Gajalikshmi, the right side elephant is taking the pot from the hand of other lady. It is beautifully shown by the sculptor that the pot is with the lady and Elephant’s trunk. The extreme ladies are holding some thing may be basket with flowers.

கஜலக்ஷ்மி தொகுப்பு… இந்த தொகுப்பில் கஜலக்ஷ்மி தாமரை மேடைமீது இருகரங்களிலும் தாமரை மலரை ஏந்தி அமர்ந்து இருக்கின்றார். இருபுறமும் இருக்கும் பெண்கள் தண்ணீர்க் குடத்தை ஏந்தி நிற்கின்றனர். மேலே உள்ள யானைகளுள் ஒன்று லக்ஷ்மி மீது தண்ணீரை ஊற்றுகின்றது. அதே சமயத்தில் வலதுபுறம் உள்ள யானை தண்ணீர் குடத்தை மற்றொரு பெண்ணின் கையில் இருந்து வாங்குகின்றது, குடம் பெண்ணின் கையிலும் யானை துதிக்கையினால் குடத்தைப் பற்றி இருப்பது போலவும் செதுக்கியது மிக மிக அருமை. இங்கு சிற்பியின்  திறமை மிக அழகாக வெளிப்பட்டு இருக்கின்றது. கடைசியில் இருக்கும் இரு பெண்களும் கூடையில் மலர்களை ஏந்தி நிற்பது போல காணப்படுகின்றனர். அனைவரும் பத்ர குண்டலம் அணிந்து உள்ளனர்.
 

Ref: 1. Kanchipuram Mavatta Tholliyal Kaiyedu.
      2. Mamallapuram by Prof. Swaminathan
      3. SII Volume. XII

LOCATION OF THE CAVE TEMPLE       : CLICK HERE




Ardha mandapam Simha Pillar
Ardha mandapam pillar Amalaka & tharanga pothyal. 

--- OM SHIVAYA NAMA ---

Sunday 2 April 2023

Saptamatrikas / Seven Pidaris / சப்தமாதர்கள் தொகுப்பு, An UNESCO Heritage Site, Mamallapuram, Chengalpattu District, Tamil Nadu.

The visit to this Saptamatrikas  Group of Sculptures, one of the UNESCO Heritage monumnet at Mamallapuram, was a Part of “Mamallapuram Heritage Visit” under the title – “Known Mamallapuram, Unknown places - தெரிந்த மாமல்லபுரம், தெரியாத இடங்கள்” organised by SASTRA & Chithiram Pesuthada Groups on 19th March 2023. This is one of the group of monuments of Mamallapuram a UNESCO Heritage site of Tamil Nadu.


This Pallava period Saptamatrikas group consists of Kaumari, Veerabhadra, Brahmi, Chamundi, Varahi, Maheswari, Vaishnavi and Maheswari.  Indrani is missing in this Group and Maheswari is repeated twice. Since there are two Maheswari Sculptures, these sculptures might have been brought from elesewhere and installed here.   Chamundi is sculpted like full sculpture, but the other saptamatrikas are in the form of bas reliefs. The vahanas of each saptamatrikas are engraved on the base, in the form of petroglyphs.

In this saptamatrikas group, Chamundi is with ferocious look and tallest sculpture. She wears ornaments on her neck, pretha kundala on her right ear and padra kundalam on the left ear. She also wears a skull mala, like yagnopaveetha.

Kaumari
 Veerabhadra
 Brahmi
 Chamundi
Maheswari
 Varahi 
Vaishnavi 
 Maheswari. 
இந்த பல்லவர் கால சப்தமாதர் தொகுதி தலசயன பெருமாள் கோயில் செல்லும் வழியில் இடது புறம் உள்ளது. இத்தொகுப்பில் கௌமாரி, வீரபத்திரர், பிராமி, சாமுண்டி, வாராகி, மகேஸ்வரி, வைஷ்ணவி, மற்றும் மகேஸ்வரி ஆகியோர் உள்ளனர். சப்தமாதர்களை அடையாளப்படுத்த, அவர்கள் கைகளில் இருக்கும் ஆயுதங்கள் தவிர, அவர்களுடைய வாகனங்களும் கீரல் வடிவில் செதுக்கி உள்ளனர். மகேஸ்வரி இரண்டு சிற்பங்கள் இருப்பதால், மாமல்லபுரத்தைச் சுற்றி உள்ள இடங்களில் இருந்து இந்த சப்தமாதர் தொகுதி கொண்டு வந்து இருக்கலாம் என்பது ஆய்வாளர்களின் கருத்து. இத்தொகுப்பில் உள்ள ஏனைய சிற்பங்கள் புடைச்சிற்பமாக இருக்க, சாமுண்டி மட்டும் முழு உருவத்துடன் செதுக்கப்பட்டு உள்ளது.

இத்தொகுப்பில் சாமுண்டி அளவில் பெரியதாகவும், முகத்தில் ரௌத்ர பார்வையுடன் காணப்படுகின்றார். கழுத்தில் மாலையும், வலது காதில் பிரேத குண்டலம் மற்றும் இடது காதில் பத்ர குண்டலமும் அணிந்துள்ளார். யக்னோபவீத / பூநூல் அமைப்பில், மண்டைஓடு மாலை அணிந்து உள்ளார்.

LOCATION OF THE TEMPLE  : CLICK HERE





Cahamundi Front and Back
--- OM SHIVAYA NAMA ---

Saturday 1 April 2023

Mukunda Nayanar Temple / முகுந்த நாயனார் கோயில், மாமல்லபுரம் / Mamallapuram, Chengalpattu District, Tamil Nadu.

The visit to this Sri Mukundanayanar Temple, one of the group of monuments of Mamallapuram a UNESCO Heritage site of Tamil Nadu is at the entrance of Mamallapuram, coming from Chennai, was a Part of “Mamallapuram Heritage Visit”, under the title – “Known Mamallapuram, Unknown places - தெரிந்த மாமல்லபுரம், தெரியாத இடங்கள்” organised by SASTRA & Chithiram Pesuthada Groups on 19th March 2023.
 

This temple is facing east, about 8 feet below the ground level. This temple is very much different from the Pallava period sculptures and Temples constructed in Mamallapuram. This temple consists of sanctum sanctorum and an open mukha mandapam. The complete temple was constructed with stone from adhisthanam to sigaram. The Mukha mandapam is supported with two pillars / Indrakantha pillars/ fluted surfaces with simple capital or pothyal, may be given support during renovation.

This sanctum sanctorum is on a Pada bandha adhisthanam with three patta kumudam. A two tala nagara Vimanam & Dravida sigaram is on the sanctum sanctorum. Kalasam is missing. Hara elements are only in the first tala. 



Somaskandar Panel
This temple is dedicated to Shiva. A Shiva Lingam is in the Sanctum Sanctorum and a Somaskandar panel is on the back side wall of the Sanctum Sanctorum. In greeva koshtam, Uma sakithar, Dakshinamurthy, Yoga Narasimhar and Brahma. As per Kanchipuram mavatta Tholliyal Kaiyedu, the monkeys picking the lice at Arjuna’s Penance Panel belongs to this place, which was unearthed during excavation.

As per the Archaeological survey of India, this temple was constructed during Rajasimha’s period. As per the Tamil Nadu Archaeological Department, an inscription records the name of Shiva of this temple as –“ThiruMukalippa mudayar- திருமுகலிப்பா முடையார்'”. During Chozha period, Shiva was called as "Mukalinathan"

முகுந்த நாயனார் கோயில்.
மாமல்லபுரத்தில் இருக்கும் இந்த முகுந்த நாயனார் கோயில், தமிழ்நாட்டில் UNESCO நிறுவனத்தால் அங்கீகரிகப்பட்ட மரபு சின்னங்களுள் ஒன்று. சென்னையில் இருந்து செல்லும் போது மாமல்லபுரம் ஊரின் ஆரம்பத்திலேயே உள்ளது. மாமல்லபுரத்தின் குடைவரைக் கோயில்கள், கட்டுமானக் கோயில்கள் மற்றும் சிற்பங்களை, ஒப்பிடும் போது இக்கோயில் முற்றிலும் மாறுபட்ட தோற்றத்தில் காணப்படுகின்றது. கிழக்கு நோக்கி அமைந்துள்ள இக்கோயில் கருவறையின் உட்புறச்சுவரில் சோமாஸ்கந்த மூர்த்தியின் உருவம் புடைப்புச் சிற்பமாகச் செதுக்கப்பட்டுள்ளது. கருவறையினுள் லிங்கம் ஒன்றும் காணப்படுகிறது. சுவர்களிலும் தேவ கோட்டங்களிலும் சிற்பங்கள் ஏதும் காணப்படவில்லை. ஆனால் விமானத்தின் கிரீவத்தில் புடைப்புச்சிற்பங்களாக கிழக்கே உமாமகேசுவரர், தெற்கே தென்முகக் கடவுளான தட்சணாமூர்த்தி, மேற்கே யோக நரசிம்மர், வடக்கே நான்முகனான பிரம்மன் ஆகிய சிற்பங்கள் உள்ளன. 

Narasimhar
Dakshinamurthy
Shiva

தமிழ்நாடு அரசுத் தொல்லியல் துறையால் கண்டறியப்பட்ட கல்வெட்டொன்றினால் இக்கோயில் 'திருமுகலிப்பா முடையார்' என்ற பெயர் பெற்றிருந்ததை அறியமுடிகிறது. சோழர் காலத்தில் 'முகலிநாதன்' என்று அழைக்கப்பட்டுள்ளது. மேலும் இக்கோயிலின் கிழக்குப் பகுதியில் புதைந்து கிடந்த, பேன் பார்க்கும் குரங்கின் சிற்பம் தற்போது 'அர்ச்சுனன் தவம்' அமைந்துள்ள பாறைச் சிற்பத்திற்கு அருகே வைக்கப்பட்டுள்ளது.

The Monkey picking up the lice ( Now at Arjunan Thabas ) 

Ref: 1. Kanchipuram Mavatta Tholliyal Kaiyedu.

LOCATION OF THE TEMPLE  :CLICK HERE




Pillar with pothyal
Vimanam inside View



March -2023
Photograph of small temples north of the village of Mamallapuram in Tamil Nadu, from the Archaeological Survey of India Collections taken by Alexander Rea in the 1880s.
( PC - Suresh Priyan )
--- OM SHIVAYA NAMA ---