The visit to this Thirumanangeeswarar temple at Melur near Minjur was a part of the Gajaprishta / Gajabrushta Vimana Temple of Thondai Nadu at Neithavayal near
Minjur, on 31st March 2024.
Moolavar : Sri Thirumanangeeswarar, ஸ்ரீசுகந்தபுரீஸ்வரர்
Consort : Sri Thiruvudai Amman
Some
of the salient features of this temple are….
The
temple faces east with a mottai Gopuram. Balipeedam, Dwajasthambam and
Rishabam are in front of the open mukha mandapam. Dwarapalakas are at the entrance
of the ardha mandapam. Moolavar is a little swayambhu, small in size, on a square
avudaiyar. Vinayagar, Dakshinamurthy,
Maha Vishnu, Brahma (Brahma is with a beard). And Durgai are in the koshtam.
In
the inner praharam, Vinayagar, Nagars, Shiva Lingas with Ambals, Sri Valli
Devasena Subramaniar, Bairavar, Chandran, Suriyan, Veerabhadra, Adiars, Nalvar, and Chandikeswara.
Navagrahas
are in the Mukha mandapam, and another Chandikeswarar is in the outer praharam.
Ambal
is in a separate temple with balipeedam, dwajasthambam, and Simha vahana.
Dwarapalakis are at the entrance of the antarala. Ambal is in a standing posture with
abhaya varada hastam. It is believed that the Ambal idols of this temple,
Thiruvotriyur Thiruvudai Amman and Thirumullaivoyal Kodiyidai Amman, are of the same
size and stone sculpted by a single sculptor.
ARCHITECTURE
The
temple from adhistanam to prastaram was built with stone, consisting of sanctum sanctorum, antarala, ardha mandapam, and open mukha mandapam. The sanctum sanctorum is on a pada bandha adhistanam with jagathy, three patta kumudam, and
pattika. The bhitti starts with a vedika. The pilasters are Vishnu kantha
pilasters with a square base and naga bandham, kalasam, kudam, mandi, palakai, and
poo mottu pothyal. The prastaram consists of valapi (without bhuta ganas) and
kapotam with nasi kudus. The superstructure above the prastaram is constructed
with bricks. The vimanam is of two talas, greevam and Dravida sigaram. Shiva,
Dakshinamurthy, Maha Vishnu, and Brahma
are in the tala and greeva koshtams.
HISTORY
AND INSCRIPTIONS
The
main temple belongs to the 12th and 13th century Chozha period, and the mukha mandapam was
expanded during the Vijayanagara / Nayakas period. Telugu Chozha and Vijayanagara inscriptions are found on the
adhistanam and the wall.
As per the inscriptions, this place, Melur, was called Vallur. Shiva was called Vallur Udaiyar, Thirumanangavudaiya Nayanar, Tirumańkādu-udaiya
nāyaṇār, வல்லூர் தம்பிரான் திருமணங்காவுடைய தம்பிரானார், etc.
விஜயகண்ட கோபால தேவரின் 32 ஆம்
ஆட்சியாண்டு, பொயு 1282, கருவறை
வடக்குச் சுவரில் உள்ள கல்வெட்டு ஜெயங்கொண்ட சோழமண்டலத்துப் புழல் கோட்டமான
விக்கிரம சோழ வளநாட்டு நாயிறு நாட்டு வல்லூரில் எழுந்தருளியுள்ள
திருமணங்கீஸ்வரமுடையார் கோயில்பூசை, திருவமுது
போன்றவற்றிற்கு ஏற்பாடு செய்யப்பட்டது. திருப்பாலைவனமுடைய நாயனார்க்குச் சிலை
ஏற்படுத்தித் தந்த சிறுகுமார் உடையான் துலையாத செல்வன் என்பவன் சந்திராதித்தவரை
நிவந்தம் ஏற்படுத்தித் தினம் குறுணி நெல் வழங்கி உள்ளான் திருமணங்கீஸ்வரர் கோயில்
பூசை முதலியவற்றிற்கு நூறு பணம் முதலீடாக அளித்துள்ளனான். கோயில் காணிஉடைய
சிவப்பிராமணர் பணம் பெற்றுக்கொண்டு நிவந்தம் நிறைவேற்ற உறுதி பூண்டு, கோயிலில் கல்வெட்டும் வெட்டி வைத்துள்ளனர்.
சிவ பிராமணன் பரத்வாஜ கோத்திரத்து சேனாபதி பட்டன் மற்றும் கோசிக கோத்திரத்து நாற்பத்தொன்ணாயிர பட்டன் என்ற இருவரும் மேற்படி நிவந்தம் நடத்திதர உடன்படுகின்றனர். பூசை திருவமுதுக்குத் தினம் 1 குறுணி நெல் தரப்பட்டது. கல்வெட்டில் வரும் வல்லூர் என்பதே தற்போது மேலூர் எஅ வழங்கப்படுகின்றது. சிறுகுமார் உடையான் துலையாத செல்வன் திருப்பாலைவனம் உடைய நாயனாரை பிரதிஷ்டை செய்தான் என்பதால் திருப்பாலைவனம் கோயிலில் செப்புச்சிலை செய்து வைத்தது தெரிகின்றது. திருப்பாலைவனம் கோயில் கல்வெட்டுகள் திருவள்ளூர் கல்வெட்டுகள் முதல் தொகுதியில் காணலாம்.
The king - Vijayaganda göpāladēvar’s 32nd year of reign, 1282
CE, inscription on the north wall of the
sanctum sanctorum records the gift of 100 panam to the siva brāhamanā for
worshipping and offerings to the image of Tiruppālaivanammudaiya nayanar
installed by Sirukumar - udaiyān tulaiyāda selvan in the temple. Also
Tirumanangā udaiya nayanar koil at Vallūr in Nāyirunādu.
அரசன் பெயர், ஆட்சியாண்டு (16
ஆம் ஆட்சியாண்டு, பொயு 1282… ?) போன்றவை இல்லாத கருவறை வடக்கு மற்றும் மேற்குச்சுவரில் உள்ள கல்வெட்டு துந்துபி
ஆண்டு ஐப்பசி மாதம் 15-ஆம் தேதி என ஆரம்பமாகிறது. பஞ்சாங்க
குறிப்புமில்லை. எனினும் இடையில் திருமலை நாயக்கருக்குப் புண்ணியமாக என வருகிறது.
மதுரை நாயக்க மன்னரான திருமலை நாயக்கரை இது குறிக்காது. அவருடைய காலம் 17-ஆம் நூற்றாண்டாகும். தொண்டைமண்டலத்தில் இருந்த ஒரு நாயக்கர் இவர் எனலாம். விஜயநகரப்
பேரரசின் கீழ் சிற்றரசராக இருந்திருக்க வேண்டும். ராச்சவிட்ட நாயக்கருக்குப்
புண்ணியமாக நாயக்கருடைய முத்திரை மனுஷர் திருமலை நாயக்கர் கட்டளை என்பதால் இவர்
சிற்றரசர் எனலாம். ஊர்க்கல்வெட்டு 2 மற்றும் 3 ஆகப்படியெடுத்திருப்பினும் ஒரே கல்வெட்டின் தொடர்ச்சியாகும். புழல்
கோட்டமான வல்லூர் தம்பிரான் திருமணங்காவுடைய தம்பிரானார் பொருட்டு கொடை
வழங்கப்படுகிறது. 56 தேசத்து வணிகர்முதலிய பல குழுக்கள்
வல்லூர் உடையார் திருவமுதுக்காக நெல் வழங்க முடிவுசெய்கின்றனர். திருமலையின்
உத்தரவுக்கிணங்க விழாக்களுக்கும் ஏற்பாடு செய்கின்றனர். 56 தேசம்
எனக்குறிப்பிட்டாலும் கீழ்க்கண்ட ஊர்களே கல்வெட்டில் உள்ளன. சந்திரகிரி, திருப்பதி, காளஹஸ்தி, மண்டியம்,
வேலும்பாடி, நகரி, ஆரணி,
கொத்தப்பாளையம், சோழப்பட்டை, சோழபுரம், கோடம்பாக்கம், புலியூர்,
மயிலாப்பூர், முத்திரைமனுடர் மன்னரின் உத்தரவு
பெற்றவர். மடாதிபதி பொருட்டும் முத்திரைமனுடர் உண்டு. (காண்க திருவாவடுதுறை ஆதீன
வரலாறு ச. கிருஷ்ணமூர்த்தி.) கீழையூர் வேளாளர், திருமணங்காபண்டாரத்தார்,
வியாபாரிகள், இடையர், செம்படவர்,
இழைமூஞ்சி(நெசவாளர்?) கணக்குப்பிள்ளை ஆகிய
சாதிகள் ஒரு (பணம்) உபையம் செய்ய வேண்டும். முதலியார் மட்டும் இரண்டு (பணம்)
உபையம் செய்ய வேண்டும். முதலியார் செல்வம் படைத்த உயர்குடியினர். எனவே இரண்டு பணம்
உபயம் செலுத்த வேண்டும்.
The inscription without the King's name and reign year on the north and west wall of the central shrine (Period
16th Century. 1232 C.E….?), records a gift of Magamai to the temple of
Tirumanga udaiya tambirānār by the residents of various villages for the merit
of Rachchavitti-nayaka made under order of his agent Tirumalai nāyaka. Various
casts to bear certain festival charges. Mudaliyar cast only pays two panam
Ubaiyam. Other castes pay only one panam
விஜய கண்ட கோபாலதேவரின் 3 ஆம்
ஆட்சியாண்டு, பொயு 1253, கருவறை
மேற்குக் குமுதத்தில் உள்ள கல்வெட்டு ஜெயங்கொண்ட சோழ மண்டலத்துப் புழற் கோட்டத்து
நாயறு நாட்டு வல்லூர் உடையார் திருமணங்காவுடைய நாயனார்க்குத் தினம்
விளக்கெரிக்கும் பணியில் சிவப்பிராமணர்கள் ஈடுபட்டுள்ளனர். சிவப் பிராமணர்களின்
பெயர்கள் சாசனத்தில் உள்ளன. அவ்வாறே கோயில் கரணத்தார் பெயர்களும் உள்ளன.
கரணத்தாருள் ஒருவர் பெயர் சிவஞான தேவர் என்பதாகும். சிவ ஞானம் என்ற சைவ சித்தாந்த
நூல் இயற்றிய வேளாளர் மெய்க்கண்டார். ஆவார். சிவஞான சித்தி எழுதிய அருள் நந்தி
அவருடைய சீடர்.
The Vijayaganda Gopala
Devar’s 3rd year of reign, 1253 CE, inscription on the west wall of
the shrine, records a gift of a lamp to the temple of Thirumangaudaiyanāyanar. The
inscription mentions the temple's sivabrāhmana and karanattar names.
வீரசோழன் மூன்றாம் குலோத்துங்கனின்
5 ஆம்
ஆட்சியாண்டு, பொயு 1182, கருவறை மேற்கு,
தெற்கு சுவரில் உள்ள சிதைந்த கல்வெட்டு 5, 5அ
இரண்டாகப் படியெடுத்திருப்பினும் ஒரே கல்வெட்டு எனலாம். 5அ
யில் கடைசி வரியில் திரிபுவன வீரதேவர் என வருவதால் மூன்றாம் குலோத்துங்க சோழர்
கல்வெட்டு எனலாம். பல இடங்களில் எழுத்துகள் சிதைந்துள்ளதால் முழுமையாக வாசகம்
படிக்க இயலவில்லை. தொடக்கமும் இறுதியுமில்லை. வாணிய நகரத்தார் பிரிவினர்
திருமணங்கீஸ்வரரமுடைய நாயனார்க்கு வீரதேவன் ஆட்சியின் போது கொடை தந்ததாகத்
தெரிகிறது. ஐந்தாவது முதல் என்பதால் 5-ஆம் ஆட்சியாண்டு
எனலாம். நெல் வர்க்கம் பொன் வர்க்கம் என இரு நிலைகளில் வரி வாங்கப்பட்டது. வல்லூர்
ஊர்ப்பெயர், இறைவன் பெயர் சாசனத்தில் காண்கிறோம்.
The Kulothunga Chozha III’s 5th year of
reign, 1182 CE, damaged inscription on the west and south wall of the shrine, records the Village Vallür,
Tirumangisveramudaya nāyamar and Vaniyanagarattar. And the gift of some lands to
the temple by a certain personivate Windows This donation was inscribed on the
temple wall and copperplate.
பாண்டிய அரசர் சுந்தரபாண்டியனின்
15 ஆம்
ஆட்சியாண்டு, பொயு 1223, கருவறை தெற்குபுர
அதிட்டானத்தில் உள்ள, கல்வெட்டு, சுந்தரபாண்டிய
தேவனுடைய ஆட்சியின்போது கோயில் தானத்தாரும் நாட்டவரும் ஓர் உடன்படிக்கை செய்து
கொள்கின்றனர். திருப்பணிக்கு முதலில்லாத படியால் கொடையாளி (பெயர் அழிந்து விட்டது)
தந்த முதல் பெற்று அதனை முதலில் கல்வெட்டாக வெட்டி வைக்கின்றனர். நாற்பத்
தெண்ணாயிர பட்டன் பெயர் இறுதியில் வருகிறது.
Sundrapāndiya Dēvan’s 15th
year of reign, 1223 CE, inscription on the south wall of the shrine records the
gift of money for repairs to the same temple. The inscription also mentions
Nārppattu Ennāyira Battan.
விசய கண்ட கோபால தேவரின் 15 ஆம் ஆட்சியாண்டு,
பொயு 1255, கருவறை மேற்கு ஜகதியில் உள்ள
கல்வெட்டு, அருளாளன் வானவன் மற்றும் அருளாளப் பெருமான்
திருப்பாலைவனமுடையான் செழியர்கோன் இருவரும் வல்லூர் திருமணங்காடுடைய நாயனார்
கோயிலில் உள்ள திருக்காமக் கோட்டத்து திருவுடை நாச்சியார் திருவமுதுக்காக 100
பணம் முதலீடு வைத்து, நாள்தோறும் குறுணி நெல்,
திருவமுதுக்காக வழங்க வேண்டும் என்று கட்டளை ஏற்படுத்தி உள்ளார்கள்.
Vijayaganda gōpāla dēvar’s 5th year of reign, 1255. С.Е.,
inscription on the sanctum sanctorum west side jagathy records the gift of
money for offerings to the shrine of Tirumańkādu-udaiya nāyaṇār. The donors' names are mentioned. They gifted 100 panam to the temple priest, and daily supplied one kuruni paddy for food offering.
இரண்டாம் இராஜாதிராஜனின் 4 ஆம்
ஆட்சியாண்டு, பொயு 1150, கருவறை மேற்கு
ஜகதியில் உள்ள கல்வெட்டு வழங்கப்பட்ட கொடையை பதிவு செய்கின்றது. இக்கல்வெட்டில்
காஞ்சிபுரத்துத் திருப்பாடகத்தாழ்வார் கோயில் இடம் பெறுகிறது. வைஷ்ணவ கண்காணி,
குடிதாங்கி வைஷ்ணவாள் ஆகியோர் இடம் பெறுகின்றனர். கைக்கோளர் 18
நாட்டு வைஷ்ணவாளுக்குச் சபை சிலாலேகை செய்து தந்துள்ளது.
உறந்தையூருடையான் சேதிராயன் என்பவன் மேலூர் கோயிலில் ஒரு விளக்கு வைக்க 32 பசுக்களை வழங்கி உள்ளான்.
The Chozha King
Rājathirājan II’s 4th year of reign, 1150 CE, inscription on the east
wall of the same shrine, refers to Kanchipura brāhmanās Thiruppādagathu koil
priest, Sivarāmanga Nāgābaran Sri Goudhaman and Thiruvattiyūr Alwar
Thathasarmabattn, Vaishnava kańkāni kudithańgiyān thiruppāda nāmbi made an agreement
to kõil kāriyamcheyvar. One of the officers, Chedhirāyan, gifted 32 cows to the
temple.
பொயு 13 ஆம்
நூற்றாண்டு விக்ரமசோழர்(ரின்)?, கருவறைத்
தென்புறச்சுவரில் உள்ள மிகவும் சிதைந்து விட்ட கல்வெட்டில் 2 வரி மட்டுமே உள்ளது. விக்ரம சோழவளநாட்டு நாட்டவர் மேற்கொண்ட செயல்
தெரிகிறது. நாயறுநாடு இடம் பெறுகிறது. இக்கல்வெட்டு தற்போதில்லை. தென்னிந்திய கல்வெட்டு
தொகுதி வாசகமே இங்குள்ளது.
The 13th-century Vikrama Chozha reign inscription on the on the south wall of the temple mentions Pularkōttam alias Vikramachōla Vālānādu in Nāyiru nādu.
பொயு 1716. முற்றத்தில்
உள்ள தனிக்கலில் உள்ள கல்வெட்டு, தமிழகத் தொல்லியல் துறை
படியெடுக்கவில்லை. தென்னிந்தியக் கல்வெட்டுத் தொகுதியின் பாடமே இங்கே இடம்
பெறுகிறது. அரசன் பெயர், ஆட்சியாண்டு சாசனத்தில்
இல்லையெனினும் கலியுக ஆண்டு இடம் பெறுவதால் சாசனத்தின் காலம் பொ.ஆ. 1716 எனலாம். பெரியபாளயத்தைச் சேர்ந்த கன்னந்தை மகாரிஷிகோத்திரம் பாளையம்
தும்முணிகுமாரன் தும்மணி என்ற வியாபாரி வல்லூராகிய மேலையூரில் திருமணங்காவலில்
திருமணங்கீஸ்வர் கோயில் வளாகத்தில் திருவுடைத்தாய் சன்னதியருகே திருமடைப்பள்ளியும்
யாகசாலையும் கட்டி உள்ளார். திருமணங்காவுடையார் என்ற தமிழ்ப்பெயரே தற்போது சுகந்தபுரீஸ்வரர்
என வழங்கப்படுகிறது.
The 1716 CE
inscription on a slab lying in the courtyard of
the same temple. Not mentions any king's name or regnal year. But Kaliyuga is
mentioned. The inscription records that Tirummuni, father of merchant
Tummunikumaran, native of Periyapālaiyam, constructed Madappalli and Yāgasālai in
the Tirumangisvarar koil. The Amman's name was called Thiruvudaithāyi in those days. The village name was Vallür. Mēlaiyūr alias Thirumanga is also mentioned.
Reference
தமிழ் நாட்டுக்கல்வெட்டுகள் தொகுதி
– XXX
திருவள்ளூர் மாவட்ட கல்வெட்டுகள்
தொகுதி – II.
LEGENDS
It
is believed that this place was once called Segunda (fragrant smell) vana with trees. Shiva was found in the form of Swayambhu, and a cow worshipped
Shiva while milking on the Shiva Lingam. Hence, Shiva was called Sugundavaneswarar, in Tamil as Thirumanangeeswarar.
It
is believed that it will be auspicious to worship all three Sakthi temples
on a Full moon day / Pournami day in sequence to get Iccha, Gnana, and Kriya
Sakthi’s blessings. It is also believed that it will be equivalent to
worshipping Kasi and Rameswaram. The sequence and the Sakthi temples are: This
temple’s Ambal is Iccha Sakthi, Thiruvudai Amman, Melur near Minjur, in the Morning; Ambal is Gnana
Sakthi, Sri Vadivudaiamman at Thiruvotriyur, in the afternoon, and as Kriya Sakthi,
Kodiyidai Amman at Thirumullaivoyal in the Evening.
POOJAS
AND CELEBRATIONS
Apart
from regular poojas, special poojas are conducted on pradosham, Maha Shivaratri,
Vinayagar Chaturthi, etc.
TEMPLE
TIMINGS
The
temple will be kept open from 07.00 hrs. to 11.00 hrs. and from 17.00 hrs. to
20.00 hrs.
CONTACT
DETAILS
The
HR & CE officials, M Krishnamurthy +919976849791 and Ezhumalai +91824873971,3
may be contacted for further details.
HOW
TO REACH
The
temple is about 3.2 km before Minjur Railway Station, on the Manali to Minjur Road.
The
temple is 8.5 km from Manali New Town, 14.0 km from Ponneri Railway Station,
27.3 km from Chennai Central Railway Station, and 37 km from Gummudipoondi.
The nearest railway station is Minjur.
LOCATION
OF THE TEMPLE: CLICK HERE

































Fantastic vlogger.. U are great.. Iam raji 7305593915
ReplyDeleteThanks Raji.. You are welcome ma..
Delete