Thursday, 25 March 2021

Sri Sararameswarar Temple / Sara Parameswarar Temple, சாரபரமேஸ்வரர் கோயில் / செந்நெறியப்பர் கோயில், திருச்சேறை / Thirucherai, Thanjavur District, Tamil Nadu.

This is the 212th Thevaram Paadal Petra Shiva Sthalam and 95th sthalam on the south side of river Kaveri in Chozha Nadu. The temple is on the banks of river Mudikondan. This place maintains the same name as  Thirucherai, since Thevara times ie 6th to 7th Century. This temple is being called as “Udayar Kovil” by the local people.
 

In periyapuranam, Sekkizhar records that Thirugnanasambandar came to this temple after worshiping Lord Shiva of Arathaiperumpali.

பாடும் அரதைப் பெரும் பாழியே முதல் ஆகச்
சேடர் பயில் திருச்சேறை திருநாலூர் குடவாயில்
நாடியசீர் நறையூர்தென் திருப்புத்தூர் நயந்து இறைஞ்சி
நீட்தமிழ்த்தொடை புனைந்து. அந் நெடுநகரில் இனிது அமர்ந்தார்
........ திருஞானசம்பந்தர் புராணம்
நாலூர் தென் திருச்சேறை குடவாயில் நறையூர் சேர்
பால் ஊறும் இன் மொழியாள் பாகனார் கழல் பரவி
மேன் ஊர்தி விடைக் கொடியார் மேவும் இடம் பல பாடிச்
சேல் ஊர் தண் பணைசூழ்ந்த தென் திருவாஞ்சியம் அணைந்தார்
........ திருநாவுக்கரசு சுவாமிகள் புராணம்
Thirugnanasambandar, Thirunavukkarasu Swamigal and Vallalar has sung hymns in praise of Lord Shiva of this temple. 

முறியுறு நிறமல்கு மகிழ்முலை மலைமகள் வெருவமுன்
வேறியுறு மதகரி யதள்பட உரிசெய்த விறலினார்
நறியுறும் இதழியின் மலரொடு நதிமதி நகுதலை
செறியுறு சடைமுடி யடிகள்தம் வளநகர் சேறையே
..... திருஞானசம்பந்தர்
பெருந்திரு இமவான் பெற்ற பெண்கொடி பிரிந்த பின்னை
வருந்துவான் தவங்கள் செய்ய மாமணம் புணர்ந்து மன்னும்
அருந்திரு மேனிதன்பால்அங்கொரு பாக மாகத்
திருந்திட வைத்தார் சேறைச் சென்னிறிச் செல்வனாரே.
....... திருநாவுக்கரசு சுவாமிகள்
                                                                      -“மடவார்கோர்
கூறை உவந்தளித்தகோவே யென்றன்பர் தொழச்
சேறை உவந்திருந்த சிற்பரமே”
...... திரு அருட்பா
Moolavar  : Sri Senneriappar, Sri Sara Parameswarar
Consort    : Sri Gnanavalli.

Some of the salient features of this temple are...... 
The temple is facing east with a mottai Gopuram and Stucco images of Shiva and Parvati are on the top. The second level Rajagopuram is of 3 tiers. Balipeedam and Rishabam are in front of the second level Rajagopuram. Moolavar is swayambhu and little big.

In prakaram  Vinayagar, Markandeyar worshiped Amirthakadeswarar, Ambal, Saptamatrikas, Nalvar, Murugan, Gajalakshmi, Jyeshta Devi, Rinavimasana Lingeswarar, Bhairavar and Natarajar sabha. There are two Durgas and they are Vishnu Durga and Shiva Durga.








ARCHITECTURE
The temple consists of sanctum sanctorum, antarala and artha mandapam. An ekathala vesara Vimana is over the sanctum.

There is also a Maha Vishnu temple in the same village, which has got the mangala sasanam and one of 108 Diva desams.



HISTORY AND INSCRIPTIONS
Since Thirugnanasambandar has sung in praise of Lord Shiva of this temple, the original temple was existed before 7th Century. Later the same was reconstructed as  a stone temple during Chozha's period ( Believed to be during Kulothunga Chozha-I, 11th Century) and further extended during Nayaka’s. 

As per the inscriptions Shiva was called as Chenneriyudaiar, Thiru Mutheechiramudaiyar and Ambal was called as Palliyarai Nachiyar. 

விக்ரமச் சோழனின் 5 ஆம் ஆட்சியாண்டு, பொயு 1123, மகாமண்டபம் வடக்குச் சுவர், பட்டிகையில் உள்ள கல்வெட்டு, திருவிசலூர் பட்டப் பெருமக்கள் உள்ளிட்ட மகாசபைப் பெருமக்கள், இக் கோயிலில் எழுந்தருளியுள்ள பள்ளியறை நாச்சியாற்கு இறையிலியாக நிலம் அளித்ததைக் குறிப்பிடுகிறது. தனித்தனியாக மூன்று இடங்களில் . இவ்வூர் இறைவன் செந்நெறியுடையார் பெயரில் நிலம் வாங்கியுள்ளனர். அந்த மொத்த நிலம் இரண்டரையே ஒரு மாவினையும், இருநூற்று நாற்பத்தெட்டுக் காசுகளுக்கு வாங்கி இறையிலியாக்கியிருக்கின்றனர். மற்றொரு நிலம், நாற்பத்தேழரைக் காசுகளுக்கு வாங்கி அளிக்கப்பட்டு இருக்கின்றது. அச்செய்தியும் இறுதியில் கூறப்பட்டுள்ளது. அனைத்து நிலங்களுக்கும் எல்லைகளும் கூறப்பட்டுள்ளன. ஒவ்வொரு வரியிலும் இறுதி சிதைந்துள்ளது.

விக்ரமச் சோழனின் 4 ஆம் ஆட்சியாண்டு, பொயு 1122, மகாமண்டபம் வடக்குச் சுவரில் உள்ள கல்வெட்டு சாரபரமேஸ்வரர் (திருச்செந்நெறியுடையார்) கோயிலுக்கு மூன்றுமா நிலத்தினை ஏழு கழஞ்சரைப் பொன்னுக்கு வாங்கிக்கொண்டு, அதனை இறையிலி நிலமாக்கியதைக் குறிக்கிறது. இவ்வூர் மகாசபைப் பெருமக்கள் இதனை எழுதி அளித்துள்ளனர். கங்கைகொண்ட சோழ விண்ணகராழ்வார் என்ற ஒரு வைணவக் கோயிலின் இறைவன் பெயர் இதில் இடம்பெறுகின்றது.

விக்ரமச் சோழனின் 5 ஆம் ஆட்சியாண்டு, பொயு 1123, மகாமண்டபம் வடக்குச் சுவரில் உள்ள கல்வெட்டு திருவிசலூர்க் கோயில் பட்டப் பெருமக்கள் உள்ளிட்ட மகாசபையினர். திருச் செந்நெறி உடையாற்கு இறையிலியாக நிலம் அளித்ததைக் குறிப்பிடுகிறது

முதலாம் குலோத்துங்கனின் 47 ஆவது ஆட்சியாண்டு பொயு 1117, மகாமண்டபம் வடக்குச் சுவரில் உள்ள கல்வெட்டு, வானவன் மாதேவிச் சதுர்வேதி மங்கலத்து மகாசபையினர் செந்நெறியுடையார் கோயிலுக்கு ஒன்றே காணி அரைக்காணி நிலத்தினை ஐம்பத்தொரு காசுகளுக்கு விற்றுக் கொடுத்ததைத் தெரிவிக்கும் கல்வெட்டு இது. தம்மிடம் உள்ள நிலத்திற்குக் கட்டவேண்டிய வரிகளைக் கட்ட இயலாத நிலையில், அந்நிலத்தில் பணி செய்யும் மக்களில் வாங்கும் சக்தியுடையோருக்கு விற்றுவிடும்படி அரசு ஆணை பெறப்பட்ட நிலையில், இவ்விலையாவணம் எழுதப்பட்டுள்ளது.

விக்ரமச் சோழனின் 9 ஆவது ஆட்சியாண்டு பொயு 1127, மகாமண்டபத்து வடக்குச் சுவரில் உள்ள கல்வெட்டு, வானவன் மாதேவிச் சதுர்வேதிமங்கலத்து நம்பிகள் உள்ளிட்ட மகாசபையினர் விளைநிலம் மூன்றுமாக்காணி அரைக்காணியினையும், கொல்லைநிலம் ஒருமா முக்காணியினையும், செந்நெறியுடையார் கோயிலுக்கு. பதின்மூன்றே முக்கால் காசுகளுக்கு விற்று விலையோலை எழுதிக்கொடுத்துள்ளதை இக்கல்வெட்டில் காண்கிறோம்.

11-12 ஆம் நூற்றாண்டு சோழர் காலத்தைச் சார்ந்த மகாமண்டபம் வடக்குச் சுவரில் உள்ள கல்வெட்டின் தொடக்கம் சிதைந்து உள்ளது. வானவன் மாதேவிச் சதுர்வேதி மங்கலத்து சபையினர் எழுதிக் கொடுத்த நிலைவிலையாவணம் இது. இரண்டே கால் காசுகளுக்கு விற்றுள்ளனர். (இது வரி கட்ட இயலாத நிலையில் எழுதிக்கொடுத்த நிலைவிலையாவணம் போலத் தோன்றுகிறது .)

விக்ரமச் சோழனின் 5 ஆவது ஆட்சியாண்டு, பொயு 1123,  மகாமண்டப மேற்குச் சுவரில் உள்ள கல்வெட்டு இராஜசுந்தரிச் சதுர்வேதி மங்கலத்துப் பட்டப்பெருமக்கள் உள்ளிட்ட மகாசபை யினர், அனைத்து நிலத்திற்கும் நிலவரி கட்ட இயலாது போக, தம்மால் கட்ட முடிந்த நிலங்கள் தவிர பிறவற்றைச் செந்நெறியுடையார் கோயிலுக்கு விற்றுக் கொடுத்ததை இக்கல்வெட்டுச் சுட்டுகிறது.

முதலாம் குலோத்துங்கனின் 5 ஆவது ஆட்சியாண்டு பொயு 1075, மகாமண்டபம் தெற்கில் மேற்குப்புற வளைவில் உள்ள கல்வெட்டு, இராஜசுந்தரிச் சதுர்வேதி மங்கலத்து மகாசபைப் பெருமக்கள், செந்நெறி யுடையார் சித்திரை மாதம் சோதித் திருநாளன்று விழா எழுந்தருளவும், ஆற்றில் சென்று தீர்த்தமாடி அருளுவதற்குமெனக் கொடுத்த நிலக்கொடையினை இக்கல்வெட்டு மூலம் அறிகிறோம்.

11-12 ஆம் நூற்றாண்டு சோழர் காலத்தைச் சார்ந்த மகாமண்டபத் தெற்குப் புறத்தில் உள்ள கல்வெட்டு ராஜசுந்தரிச் சதுர்வேதி மங்கலத்து மகாசபையினர், செந்நெறியுடையார் கோயிலில் உள்ள உமாமகேஸ்வரருக்கு அமுதுபடி உள்ளிட்ட நிவந்தங்களுக்கு நிலம் அளித்ததைக் குறிக்கிறது. திரிபுவனமாதேவி வதி, ராஜராஜ வாய்க்கால் ஆகியவையும் குறிப்பிடப்படுகின்றன. திருமுத்தீசுரமுடையார் என்ற இறைவன் பெயரும் இக்கல்வெட்டில் குறிக்கப்படுகிறது. கல்வெட்டு முழுவதும் கிடைக்கவில்லை.

மூன்றாம் இராசராசனின் ( ?), 7 ஆவது ஆட்சியாண்டு பொயு 1223, மகாமண்டபத்தின் தெற்குச் சுவரில் உள்ள கல்வெட்டு, சாரபரமேசுவரர் [செந்நெறியுடையார்] கோயிலில் காணியுடைய சிவபிராமணர்களிடம், இவ்வூரில் இருக்கும் வெள்ளாளன் நித்தியகல்லியாணன் மண்டையான் திருவிளக்கு நம்பி என்பான், ஒரு நொந்தாவிளக்கு எரிக்க 20 காசு கொடுத்துள்ளான். அக்காசினால் வரும் வட்டி கொண்டு இவ்விளக்கு எரிக்க ஒத்துக்கொண்டு எழுதிக் கொடுத்த ஆவணம் இது.

11-12 ஆம் நூற்றாண்டு சோழர் காலத்தைச் சார்ந்த மகாமண்டபத் தெற்குச் சுவரில் உள்ள கல்வெட்டின் இறுதிப்பகுதி மட்டுமே உள்ளது. தக்ஷிணாயனம், உத்திராயனம் ஆகிய இரு அயனங்களும், சித்திரை விஷு, ஐப்பசி விஷு - ஆகிய இரு விஷுக் களும், [சூரிய சந்திர] கிரணங்களும் ஆகிய நாட்களில் இறைவன் அமுது செய்தருள நிலம் கொடையளித்ததைக் குறிக்கிறது.

11-12 ஆம் நூற்றாண்டு சோழர் காலத்தைச் சார்ந்த மகாமண்டபத் தெற்குச் சுவரில் உள்ள கல்வெட்டின் தொடக்கம் இல்லை. இரவில் சந்திவிளக்கு ஒன்று எரிக்க அளித்த நிலக்கொடையைக் குறிக்கிறது.

11-12 ஆம் நூற்றாண்டு சோழர் காலத்தைச் சார்ந்த மகாமண்டபத் தெற்குச் சுவரில் உள்ள கல்வெட்டின் இறுதிப் பகுதி. நிலம் கொண்டு இரவு சந்திவிளக்கு எரிக்கச் செய்த ஏற்பாட்டைக் குறிக்கிறது.

மூன்றாம் ராஜராஜனின் 11 ஆவது ஆட்சியாண்டு பொயு 1227, மகாமண்டபத் தெற்குப்புறக் குமுதத்தில் உள்ள கல்வெட்டு திருச்செந்நெறியுடையார் கோயில் சிவபிராமணர்கள் வசம் திருநொந்தா விளக்கு ஒன்று எரிக்க நெய் அளக்கும் பொருட்டு, 25 காசுகளை அளித்ததை இக்கல்வெட்டு காட்டுகிறது. கொடுத்தவரின் பெயருள்ள இடம் முழுவதுமாகச் சிதைந்து விட்டது.

REF
1. Annual report on South Indian Epigraphy Year 1909
2. குடந்தைக் கல்வெட்டுகள்

On Chithirai month Swati nakshatra day, the Utsavars will be taken to Rajanarayana Peraru for theerthavari. For the same a land was gifted to this purpose by Rajasundara Chathurvedi mangalam Sabhai. The same people also donated land as Irayili to Uma maheswarar of this temple.



 

LEGENDS
Markandeyar and Thoumiya maharishi ( Guru to Kunti mother of Pancha Pandavas) worshiped Lord Shiva of this temple. Sage Markandeyar installed A Shiva Linga, to get free from debts, which are accrued from his earlier births. Hence People used to worship this Shiva Linga to free from debts ( mistakenly as material and money debt ). Hence he is called as “Rina Vimosana Lingeswarar”. It is believed after worship, on 11 consecutive Mondays, all debts will be cleared and Lord Shiva will bless with all wealth, which includes education. 


Bhairavar is a Prarthana murthy. Thirunavukkarasu Swamigal also praised Bhairavar in his hymns. There is  a soolam and bell marks / reliefs on the upper arms of the Bhairavar. Special poojas with vada mala / garland are offered on Ashtami days. Poojas may extend up to 22.30 hours on Mondays.

விரித்தபல் கதிர்கொள் சூலம் வெடிபடு தமருகம் கை
தரித்ததோர் கோல கால பயிரவ னாகி வேழம்
உரித்துமை அஞ்சக் கண்டு ஒண்திரு மணிவாய் விள்ளச்
சிரித்தருள் செய்தார் சேறைச் செந்நெறிச் செல்வ னாரே

Kala Bairavar

It is believed that Suriya worshiped Lord Shiva of 126 temples to get rid of the sin caused due to attending of Velvi conducted by Dakshan. In that this Sarabeswarar temple is also one. The Sun rays falls on moolavar and Ambal’s feet on 13th to 15th in the month Masimaham days ( Feb – March ). Special poojas are conducted during that time. Hence Lord Shiva is praised as Saraparameswrar.


The term Saram means a highest quality, hence Lord Shiva was called as Thirusaram which has corrupted to Thirucherai. Also, The Place was surrounded by paddy fields ”CheRRur”, has got corrupted as “Cherai”.

The sthala Vruksha is a special one called mavilangai tree which has unique features. During first 4 months the tree will have only leaves and next 4 months only flowers and last four months only barren branches will be visible.



POOJAS AND CELEBRATIONS
Apart from regular poojas, special poojas are conducted on  Aani Thirumanjanam in the month Aani ( June – July ), Vinayagar Chathurthi in the month Avani ( Aug – Sept ), Skanda Sashti and Annabhishekam in the month Aippasi ( Oct – Nov ), Thiruvathirai in the month Margazhi ( Dec – Jan ), Maha Shivaratri in the month Masi ( Feb – March ) and monthly pradoshams.

Special poojas are conducted during the month of Masi, at that time Sun also worships Moolavar and Ambal in the form of sun rays. Special Poojas are conducted on Mondays to get back the money lended.



TEMPLE TIMINGS
The temple will be kept opened between 07.00 hrs to 10.00 hrs and 17.00 hrs to 19.00 hrs

CONTACT DETAILS 
The mobile number +91 94439 59839, may be contacted for further details.

HOW TO REACH  
Private town bus available from Kumbakonam.
The temple at Thirucherai is, 4.5 KM from Kudavasal, 15 KM from Kumbakonam, 26 KM from Thiruvarur, 42 KM from Mayiladuthurai and 300 KM from Chennai.
Nearest Railway station is Kumbakonam.

LOCATION OF THE TEMPLE : CLICK HERE










--- OM SHIVAYA NAMA ---

2 comments: