04th December 2016
As usual, on the 4th Sunday 2016, the morning started for the Darshan of Shiva. I make it a habit of visiting
Shiva temples on Sundays. Suddenly struck my mind, why cannot go a little far
from the usual place of Dhandeeswaram. So decided to go to Thirisoolam,
near Pallavaram. It was cloudy and threatened to rain. So packed my raincoat and umbrella and started through my scooter. The temple is on the
Thirisoolam / Pallavaram Hill. After a wait of about 5 minutes at the railway
gate, reached the temple around 10.00 hrs. When I was inside the temple,
it was raining heavily. The sky became clear after 30 minutes and had a good
darshan of Sri Tirusoolanathar.
Moolavar : Sri Tirusoolanathar / Sri Tirusulanathar
Sri Dharmapureeswarar
Consort : Sri Thiripurasundary.
Some of the important details are as follows....
The temple is facing east with an entrance arch.
Immediately after the arch, Dwajasthambam, balipeedam, and Rishaba mandapam. The
base of the temple is about 3 feet below the ground level. In koshtam Vinayagar, Veerasana Dakshinamurthy, Lingothbavar, Brahma, and Durgai. The sanctum is semi-circle and the vimana is Gajabirushta Vimana. In the sanctum, Moolavar is with Ambal.
In the outer prakaram Nandhavanam, Nagars under
peepal/Bodhi tree, Vahana mandapam, Urchava mandapam and Navagrahas. Iyappan and Adhi Sankara Sannadhis are on the Northeast corner of the
sanctum sanctorum.
In the inner praharam sannidhi for
Srinivasan, Viswanathar with Visalakshi, Valli Devasena Aarumugam,
Muthukumaraswamy, 16 faced Markandeyar Lingam, Naalvar, Natarajar Saba
and Bairavar.
ARCHITECTURE
The temple consists of sanctum sanctorum, antarala, ardha mandapam, and maha mandapam. A Gajabirushta ekathala Vimanam with 5 kalasas is on the sanctum sanctorum. The adhistanam is of simple pada banda adhistanam with three patta kumudam.
Bas reliefs like Mythalogical animals, Rishaba kunjaram are on the outer walls of maha mandapam.
HISTORY AND INSCRIPTIONS
As per the inscriptions available at the adhistanam, the temple was built during Kulothunga I, Chozha ( 12th century ) about 900 years before and the Place was called Vanavan Mahadevi Chaturvedi Mangalam. Later during the Pallava period, the name was changed to Pallavapuram, which turned to Pallavaram now.
( தமிழ்நாடு கல்வெட்டுகள் தொகுதி - IX, காஞ்சிபுரம் மாவட்டக் கல்வெட்டுகள் தொகுதி – 5 ).Sri Rajendra
Chozhadevar ( Kulothunga Chozha-I’s ) 3rd
reign year inscription ( 1073 CE) records….
செம்பூர்க் கோட்டத்து செம்பூர் நாட்டுக் கலிகுளத்துவாயுடையான் கோயில் மண்ணைகொண்டசோழ பல்லவராயன் என்பவனிடமிருந்து புலியூர்க் கோட்டத்து சுரத்தூர் நாட்டுச் சோழதிவாகரச் சருப்பேதி மங்கலத்து திருச்சுரமுடையார் கோயில் சிவபிராமணர்கள் 150 கலம் நெல் பெற்றுக்கொண்டு, ஆண்டுக்கு இதன் வட்டியாக வரும் 37 கலம் நெல்லிலிருந்து திருச்சுரமுடையார் இறைவனுக்கு அமாவாசை, பௌர்ணமி, அட்டமி, திருவாதிரை ஆகிய நாட்களில் சிறுகாலைச் சந்தியின்போது பஞ்சகவ்யம், பால், தயிர், கோமூத்திரம், கோமயம் ஆகியவற்றைக் கொண்டு அபிஷேகம், திருமஞ்சனம், திருவாராதனை, திருவமுது செய்வதாகவும், தினமும் மந்திர புஷ்பம் சாத்துவதாகவும் உறுதியளித்துள்ளனர்.
Kulothunga
Chozha –I’s 38th reign year ( 1108 CE ) inscription records…ஐயங்கொண்டசோழ மண்டலத்துக் குலோத்துங்கசோழ வளநாட்டு சுரத்தூர் நாட்டு வானவன் மாதேவிச் சதுர்வேதிமங்கலத்துத் திருச்சுரமுடைய மகாதேவர் கோயிலில் இரண்டுச் சந்தி விளக்கு எரிக்க இவ்வூரைச் சேர்ந்த வெள்ளாளன் பட்டன் சோறுடையான் என்பவன் இக்கோயிலைச் சார்ந்த சிவபிராமணர்கள் வசம் 24 ஆடுகள் தானமளித்துள்ளான்.
Kulothunga
Chozha –I’s 39th reign year ( 1109 CE ) inscription records…சுங்கந்தவிர்த்த குலோத்துங்க சோழன் திருச்சுரம் உடைய நாயனார் கோயில் பதிபாத மூலப்பட்டுடை பஞ்சாசாரியர், தேவகன்மி, ஸ்ரீமாகேசுவரக் கண்காணி, கோயிற் கணக்கன் ஆகியோருக்கு அனுப்பிய அரசாணையாகும். ஐயங்கொண்டசோழ மண்டலத்து புலியூர்க் கோட்டம் எனும் குலோத்துங்கசோழ வளநாட்டு சுரத்தூர் நாட்டுப்பிரிவில் உள்ள பல்லாபுரம் என்கிற வானவன்மாதேவிச் சதுர்வேதிமங்கலத்து உடையார் திருச்சுரமுடைய நாயநார் கோயிலில் திருவைகாசித் திருநாளன்று திருவெழுச்சிப்படிக்காக முந்நலூர் ஊரிலுள்ள நீர்நிலம் முப்பது வேலியும், கொல்லை நிலம் பதினொரு வேலியும் சேர்த்து திருநீற்றுச்சோழ நல்லூர் என்னும் பெயரிட்டு புதிய ஊரினை உருவாக்கி இறையிலித் தேவதானமாக வழங்கியுள்ளான். இந்நிலத்தின் மூலம் பெறப்படும் கடமை, குடிமை ஆகியவற்றினைக் கோயிலுக்கு அளித்திட வழிவகைச் செய்துள்ளான்.
Kulothunga
Chozha –I’s ( 1070- 1120 CE ) inscription records…
ராஜேந்திரசோழ வளநாட்டுப் புழல் நாட்டுச் செம்பியன் திருமங்கலம் ஊர்த்தலைவன் சியாரூர் வெள்ளி என்கிற தென்னவன் பல்லவராயன் என்பவனுக்கு இக்கோயில் இறைவனுக்கு திருஅர்த்தசாம பூசை வழிபாட்டிற்காக நிலம் ஒன்றினை மகாசபையினர் விற்று நிலவிலை ஆவணம் செய்துக் கொடுத்துள்ளனர். இந்நிலத்தின் மீது வசூலிக்கப்படும் வரிகளையும் நீக்கி வழங்கியுள்ளனர்.
Vikrama
Chozha’s 6th reign year ( 1124 CE ) inscription, records….
புலிப்புறம் ஊரைச் சார்ந்த கேசவபட்டன் என்பானின் மனைவி துர்கை சானி என்னும் பிராமணப் பெண்ணிடமிருந்து, ஜயங்கொண்டசோழ மண்டலத்து குலோத்துங்கசோழ வளநாட்டு சுரத்தூர் நாட்டுப் பிரிவைச் சார்ந்த வானவன்மகாதேவிச் சதுர்வேதிமங்கலத்து திருச்சுரமுடைய மகாதேவர் கோயில் சிவபிராமணர்களான நூற்றெண்ம பட்டன், சீராள பட்டன் உள்ளிட்டோர் 12 ஆடுகள் பெற்றுக்கொண்டு, இக்கோயிலில் ஒரு நந்தா விளக்கெரிக்கச் சம்மதித்துள்ளனர்.
Vikrama
Chozha’s 9th reign year ( 1127 CE ) inscription, records….
ஐயங்கொண்டசோழ மண்டலத்து குலோத்துங்கசோழ வளநாட்டு பேறூர் நாட்டுப் பிரிவு மணற்பாக்கம் ஊரார் சுரத்தூர் நாட்டுப் பல்லாபுரம் என்கிற வானவன்மாதேவிச் சதுர்வேதிமங்கலத்து திருச்சுரமுடைய மகாதேவர் வழிபாட்டிற்கு, திருமந்திரபோநகம் வழங்குவதற்காக, பேறூர் நாட்டு நென்மேலி ஊரைச் சார்ந்த பள்ளி சாத்தை செல்வன் எனும் தொண்டை நாட்டய்யன் என்பவனிடமிருந்து பணம் பெற்றுக்கொண்டு 370 குழி நிலத்தினை விற்பனைச் செய்துக் கொடுத்துள்ளனர்.
Vikrama
Chozha’s 14th reign year ( 1132 CE ) inscription, records….
ஐயங்கொண்டசோழ மண்டலத்துக் குலோத்துங்கசோழ வளநாட்டு புலியூர்க் கோட்டத்து பேறூர் நாட்டுப் பிரிவைச் சார்ந்த கசவம்பாக்கத்து ஊர் நிர்வாகத்தினர், சுரத்தூர் நாட்டுப் பல்லாபுரம் என்கிற வானவன்மாதேவிச் சதுர்வேதிமங்கலத்து திருச்சுரமுடைய மகாதேவர் கோயில் பள்ளியறை நம்பிராட்டியார் இறைவிக்கு திருப்படிமாற்று வழிபாட்டிற்காக, திருச்சுரம் ஊரைச் சார்ந்த கண்ணப்பன் பொன் தம்பி முகுந்தன் எனும் விக்கிரமசோழ மலையரையன் என்பவன் 1000 குழி நிலத்தினை விலைக்கு வாங்கி, கோயிலுக்கு விற்றுக்கொடுத்த நிலவிலையாவணம் ஆகும்.
Rajathi
Rajan – II’s 4th reign year ( 1167 CE ) inscription records….
ஐயங்கொண்டசோழ மண்டலத்துக் குலோத்துங்கசோழ வளநாட்டுச் சுரத்தூர் நாட்டு பல்லாபுரம் எனும் வானவன்மாதேவிச் சதுர்வேதி மங்கலத்து ஆளுடையார் திருச்சுரமுடையார் கோயிலில் இவ்வூர் காடி பள்ளி நூற்றெண்ம முதவரையன் பேரனும் அருளாளன் என்கிற கலிங்கத் தரையனின் மகனுமான நாயகன் என்பவன் சந்தி விளக்கு ஒன்று எரிப்பதற்காக மூன்று பசுக்கள் கொடையளித்துள்ளான். இம்மூன்று பசுக்களையும் பெற்றுக்கொண்டு திங்கள்தோறும் நாழி நெய் கோயிலில் அளப்பதாக இவ்வூர் மன்றாடி முல்லைநாயகக் கோன் என்பவன் சம்மதம் தெரிவித்துள்ளான்.
Rajathi
Rajan – II’s 4th reign year ( 1167 CE ) inscription records….
ஐயங்கொண்டசோழ மண்டலத்துப் புலியூர்க் கோட்டம் எனும் குலோத்துங்கசோழ வளநாட்டுச் சுரத்தூர் நாட்டுப் பிரிவான பல்லாபுரம் என்கிற வானவன்மாதேவிச் சதுர்வேதிமங்கலத்து திருச்சுரமுடையார் கோயிலில் ஒரு நந்தா விளக்கு எரிக்கத் தேவையான நெய்யிற்காக 31 பசுக்களும் ஒரு காளையும் திருச்சுரம் ஊரைச் சார்ந்த கண்ணப்பன் மலை அரையன் மகன் அருளாளப் பெருமாள் என்றழைக்கப்படும் இராஜராஜ மலை அரையன் அளித்துள்ளான். இவ்வூர் மன்றாடி ஆனைக்கோள் என்பானின் மகன்கள் தினமும் அருமொழிதேவன் மரக்கால் அளவுக்கு இணையாக உழக்கு நெய் அளப்பதாக உறுதியளித்துள்ளனர்.
Kulothunga
Chozha- III’s 31st reign year ( 1201 CE ) inscription records…
திருச்சுரக்கண்ணப்பன் ஆதிநாதன் மனவாலைய முகந்தன் என்கிற சித்திரமேழி முனையதரையன் என்பவன் செயங்கொண்டசோழ மண்டலத்துப் புலியூர்க்கோட்டத்துச் சுரத்தூர் நாட்டுப் பிரிவு பல்லாபுரம் எனும் வானவன்மாதேவிச் சதுர்வேதிமங்கலத்து ஆளுடையார் திரிச்சுரமுடையார் கோயில் இறைவனுக்குத் திருநந்தாவிளக்கு ஒன்று எரிப்பதற்கு 10 எருமைகள் வழங்கியுள்ளான்.
Thiribhuvana
Veerathevar ( Kulothunga Chozha-III ) 37th reign year ( 1215 CE ) inscription
records….
பூந்தமலி என்கிற உய்யக்கொண்டாந் சோழபுரம் வாணிகர் நகரச் சபையினர் திருச்சுரம் கோயில் திருச்சுரமுடைய நாயனார்க்குத் திருவடி நிலை (பீடம்), திருவாலத்தி தட்டு, கொம்பு (ஊதுகுழல்) ஆகியவை தானமளித்துள்ளனர்.
Rajarajan
–III’s 16th reign year ( 1232 CE ) inscription records….
மணிமங்கலம் என்னும் ஊரைச் சேர்ந்த குடிப்பள்ளி சாத்தன் மகாதேவன் என்பவன் ஆளுடையார் திருச்சுரமுடையார் இறைவனுக்கு ஒரு சந்தி விளக்கெரிக்க ஆறு பசுக்கள் தானமளித்துள்ளான். ஒரு பசுவுக்கு நாலு ஆடுகள் வீதம் ஆறு பசுக்களுக்கு 24 ஆடுகளைக் கொண்டு தினமும் நெய்யளக்க மாங்காட்டு நாட்டு மலையம்பாக்கம் ஊரினனான இடையன் கருணாகரக் கோன் உறுதியளித்துள்ளான்.
The Pandya King Maravarman Kulasekaradevar’s 38th reign
year (1306 CE ) inscription records…
இளவரசர் நீலகங்கரையர் படைத்தளபதிகளில் ஒருவரான வாணாண்டை என்கிற தொண்டைமானார் என்பவர் பல்லாபுரம் வானவன்மாதேவிச் சதுர்வேதிமங்கலத்துத் திருச்சுரமுடைய மகாதேவர் கோயிலில் திருவிளக்கு ஒன்று எரிப்பதற்காக இக்கோயில் சிவபிராமணர்கள் 92 பசுக்களைப் பெற்றுக்கொண்டு எரிப்பதாகச் சம்மதம் தெரிவித்துள்ளனர்.
Vikrama
Chozha’s period inscription ( reign year not known ) records ….
இக்கல்வெட்டின் பின்பகுதி கட்டடப்பகுதிக்குள் மறைந்துள்ளது. திருச்சுரமுடைய மகாதேவர் இறைவன் பெயர் மட்டும் அறியமுடிகிறது.
During the Mylapore Sri Kapaleeswarar Temple Shifting /renovation some of the stones with inscriptions of this temple were shifted and utilized. On the back side wall of Karpagambal sannadhi Sundara Pandya’s period inscription records the gift of land to this temple. These inscription stones belong to Thirisoolam / Tirusulam Shiva temple.
The
inscriptions at Kapaleeswarar Temple on the back side wall of Ambal Sannidhi.
This inscription stone was placed upside down
1- கொண்டான் மடத்துக்கு மடப்புறமாக இன்னா -
2 யங்களும் ஆசுவிகள் பேராற்
3-செல்வதாகச்சொன்னோம்
4-பான் கெங்கைக்(க)கரை
5-ரக்ஷை
விரதங்கொண்டான்
என்னும் பெயரில் இருந்த மடத்துக்கு மானியமாக அனைத்து ஆயங்களின் (வரிகள்) வருமானமும்,
ஊர்க்காவல் புரியும் வீரர்களுக்காக வாங்கும் வரியின் வருமானமும் அளிக்கப்பட்டன. ஆசுவிகள்
என்போர் ஊர்க்காவலில் ஈடுபட்ட வீரர்கள். ( Thanks Sir Dorai Sundaram ) This inscription speaks about the donation made to
the for the security personnel of a village.
LEGENDS
The temple legend goes like this... After
creating Thilothama, Brahma fell in love with her and Thilothama refused
his wish and said, Brahma is like a father, who created her. On hearing this
Sivaganas chased him and Brahma hid in the midst of these 4 hills ( considered
as 4 Vedas) and worshiped Shiva after realizing his fault. Lord Shiva pardoned
him after being pleased by his worship. Hence this place was called Brahmapuri.
There is a legend for Moolavar and Ambal in the same sanctum that goes like this... A new Ambal idol was made and installed in place of the damaged Ambal. Shiva came in the dream of a priest and instructed him to install the old Ambal idol near him. Hence Moolavar and old Ambal are in the same sanctum.
THE TEMPLE TIMINGS:
The temple will be kept open between 07.00 Hrs to
11.00 Hrs and 16.30 Hrs to 20.00 Hrs.
CONTACT DETAILS:
For pooja and other details, Gurukkal S
Keerthivasan may be contacted and his mobile number is 8056050671.
The official website is http://www.tirusulanathartemple.tnhrce.in/
HOW TO REACH :
About 2 KM from Thirisoolam Sub-Urban Railway
station.
Autos are available from Thirisoolam railway
station and Airport
LOCATION OF THE TEMPLE: CLICK
HERE
No comments:
Post a Comment