The visit to this Korravai at Sirunagalur Village
in Kallakurichi District was part of the “Rock Arts of Nadu Naadu Visit, in Viluppuram and Kallakurichi Districts”, organized by திருவண்ணாமலை மாவட்ட வரலாற்று ஆய்வு நடுவம், on 17th, November 2024.
கள்ளக்குறிச்சி மாவட்டத்தின் சிறுநாகலூர் கிராமத்தின் அம்மன் கோயில்
வளாகத்தில் இக்கொற்றவை வழிபாட்டில் இருக்கின்றார். சிற்ப அமைதி மற்றும் அக்காலத்தில்
ஆட்சி செய்த மன்னர் காலத்தை கணக்கில் கொண்டு பார்க்கும் போது இக்கொற்றவை இரண்டாம்
நந்திவர்மனின் காலத்தைச் சார்ந்ததாக இருக்கலாம் என்று கருதப்படுகின்றது.
சங்க இலக்கியம் தொல்காப்பியம், குருந்தொகை மற்றும் சிலப்பதிகாரத்தில் கொற்றவையைப் பற்றிய
குறிப்புகள் காணப்படுகின்றன. அதன் படி கொற்றவை “கானமர் செல்வி”, “காடு கிழாள்” மற்றும் “ஆமான் பாவை”- (மான்
காட்டப்பட்டு இருப்பதால்) என்று அழைக்கப்படுகின்றாள்.
சங்க இலக்கியங்களின் படி போர்வீரர்கள் போரில் வெற்றி பெற தங்களையே
பலி (அரிகண்டமாகவோ அன்றி நவகண்டமாகவோ) கொடுப்பர் என்ற குறிப்புகள் காணக் கிடைக்கின்றன அதை மெய்பிக்கும் வகையில் இருவீரர்கள் அரிகண்டம் மற்றும் நவகண்டம் கொடுப்பது போன்று காட்டப்பட்டு
உள்ளது.
கொற்றவை மகிசனின் தலை மீது நிற்பது போலவும், 8 கரங்களுடன் காட்டப்பட்டு
இருக்கின்றார். மேல் இருகரங்களில் சங்கு மற்றும் சக்கரமும்,
கீழ் இடது கரம் கடி ஹஸ்தத்திலும் காட்டப்பட்டு இருக்கின்றார்.
மற்ற கரங்களில் வாள், வில், அம்பு போன்ற ஆயுதங்கள்
காணப்படுகின்றன. காது மற்றும் கழுத்தில் ஆபரங்கள் காணப்படுகின்றன.
இடையில் அணிந்து இருக்கும் ஆடையின் முடிச்சு மற்றும் சுருக்கங்கள் மிகஅழகாகக் காட்டப்பட்டு உள்ளது. வாகனமாக மான் கொற்றவையின் பின்புறம் காட்டப்பட்டு உள்ளது. நிற்கும் தோரனை மிகவும் அழகாக,
இடது காலை நேராக ஊன்றியும், வலது காலை சிறிது
மடக்கியும் காணப்படுகின்றார்.
This Korravai was installed in an Amman temple at Sirunagalur Village in Kallakurichi District. Based on its iconography and History, it is believed to belong to the Pallava King Nandivarman-II period.
As per the Sangam period literature Tholkappiyam, Kurunthogai,
Pathitrupaththu, Silapathikaram, etc, the soldiers used to pray Korravai before
going to war. Some of them also sacrifice themselves, in the form ofாrikandam
and Navakandam to get victory in the war. Since Korravai temples will be in the
midst of the forest, hence call her “Kanamar Selvi”, “Kadu Kizhal”, “Aaman
Pavai” (Deer as Vahana – மான்), etc.
This Korravai is in a standing posture on a buffalo’s head (Mahishan’s
head) with 8 hands (Ashta Bhujam). She is holding Shankha, and Chakra in the upper
hands, and her lower left hand is in Kadi hastam. The other hands hold various
weapons like Sword, Shield, bow, arrow, etc. She wears ornaments in the ears
and around the neck. The dress below her waist is beautifully shown with knots
and frills. Both legs are not in a straight position, the left leg is firm on the
Mahishan’s head and the right leg is slightly bent. Two soldiers are offering
Arikandam and Navakandam on both sides of her legs. The Vahana Deer is shown on
her back.
LOCATION OF THE TEMPLE: CLICK HERE
--- OM SHIVAYA NAMA ---
No comments:
Post a Comment